ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระวังอันตราย ดื่มกรึ่มๆ แล้วขับกลับบ้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงใกล้การเดินทางเทศกาลปีใหม่ ปีนี้ เครือข่ายลดอุบัติเหตุ คาดการณ์ อุบัติเหตุบนท้องถนนจะเพิ่มมากขึ้น จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลาย ประชาชนกล้าเดินทางออกจากบ้านกันมากขึ้น ขณะที่ ผลสำรวจนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น น่าเป็นห่วงเยาวชนหญิง มีสัดส่วนอยากลองดื่มมากกว่าเยาวชนชาย

ระวังอันตราย ดื่มกรึ่มๆ แล้วขับกลับบ้าน
นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ รณรงค์ช่วงเทศกาลปีใหม่ "ดื่มไม่ขับ กรึ่ม ๆ ก็ถึงตาย" บอกว่า ดื่มเพียงเล็กน้อยก็เกิดอันตรายได้เช่นกัน โดยเฉพาะนักดื่มหน้าใหม่ อายุต่ำกว่า 20 ปี มีผลสำรวจพบว่า เป็นกลุ่มที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุด ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นช่วงวัยที่อยากรู้ อยากลอง อยากเริ่มใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ ทั้งการขับรถ การดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ยังคาดว่า อุบัติเหตุช่วงปีใหม่จะเพิ่มมากขึ้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูง ทะลุ 400 คน จากเดิมปีที่แล้ว 333 คน เนื่องจากภาครัฐผ่อนคลายจากสถานการณ์โควิด-19 และประชาชนกล้าเดินทางออกจากบ้านมากขึ้น

ห่วงเยาวชนนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น
ขณะที่ เวทีการประชุมวิชาการ โดยศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด นำเสนองานวิจัย ชี้ให้เห็นว่า พิษของแอลกอฮอล์และยาเสพติด จัดอยู่อันดับ 4 สาเหตุที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตเป็นอันดับต้น ๆ ล่าสุด พบว่า มีเยาวชนอายุ 15 - 19 ปี เข้าถึงแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นมา 6 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2560 ที่เคยเพิ่มมา 3 เปอร์เซ็นต์

ที่น่าเป็นห่วง คือ เยาวชนหญิง เริ่มเข้าถึงเครื่องดื่มของมึนเมามากกว่าเยาวชนชาย สาเหตุเป็นเพราะการโฆษณา การทำการตลาด ที่เจาะกลุ่มผู้หญิง กระตุ้นให้อยากลอง เป็นผู้หญิงยุคใหม่ ดูมีความมั่นใจ

และนอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด จะก่อให้เกิดโทษต่อผู้ใช้งานแล้ว ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ถูกกระทำ ซึ่งเป็นคนรอบตัว จำนวน 73 เปอร์เซ็นต์ ต้องตกเป็นเหยือความรุนแรง ได้รับผลกระทบเช่นกัน เช่น ถูกทำร้ายร่างกาย, ถูกทำร้ายด้วยคำพูด, ประสบอุบัติเหตุจากผู้ดื่มแอลกอฮอล์, ถูกขโมยของ และทำลายข้าวของ จนเกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัย ดังนั้น ปีใหม่นี้ จึงอยากรณรงค์ให้คนไทยสังสรรค์กันอย่างสนุกสนาน ปราศจากแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark