ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศรีสุวรรณ ร้อง ศธ.แก้ปัญหาครูสอนประวัติศาสตร์ บุลลี

เช้านี้ที่หมอชิต - จากคลิปครูสอนประวัติศาสตร์ แล้วไปมีเนื้อหาในระหว่างการเรียนการสอน พาดพิง อดีตประธานองคมนตรี เรื่องนี้ ล่าสุด เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไปร้องกระทรวงศึกษาธิการ ให้สอบสวนเอาผิดกับครูสาวรายนี้ เป็นการป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ จดจำ และทำตาม

ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียน ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผ่าน นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ขอให้สอบสวนเอาผิดครูโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ที่สอนวิชาประวัติศาสตร์ แล้วพูดพาดพิงไปยังอดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในระหว่างการเรียนการสอน มีเด็กนักเรียน ถ่ายคลิปไว้ได้ แชร์ลงในสื่อสังคมออนไลน์ และล่าสุด ครูคนดังกล่าวได้ทำบันทึกข้อความชี้แจงไปยังผู้บริหารของโรงเรียนว่า ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรืออาฆาตมาตร้าย แต่ที่ทำไป เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ ความรู้ ความเข้าใจเรื่องการเมืองการปกครอง

นายศรีสุวรรณ แสดงความเป็นห่วง ถ้าการสอนมีเจตนา ปลูกฝังค่านิยมและแนวคิดที่ผิด ๆ ที่มีต่อการเมืองการปกครองของไทย และไปก้าวล่วง เนื้อหาหมิ่นเม่ ส่งผลกระทบสถาบัน เข้าข่ายผิดจริยธรรมความเป็นครู ที่ต้องยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศอันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย ไม่ดูหมิ่น เหยียดหยาม ด้อยค่าหรือปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม ต่อผู้เรียน ผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ หรือผู้เกี่ยวข้อง, ต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือศรัทธาของผู้เรียน ผู้ร่วมงาน ผู้รับบริการ หรือผู้เกี่ยวข้อง ไม่กระทำการใด ๆ อันอาจเป็นเหตุให้เสื่อมเสียเกียรติ ศักดิ์ศรี ภาพลักษณ์และชื่อเสียงแห่งวิชาชีพ และทางราชการ เป็นต้น

ส่วนนักเรียนที่กล้าอัดคลิปมาโพสต์ ต้องให้รางวัลความกล้าหาญ ที่เปิดประเด็นนี้ขึ้นมา ขณะนี้มีผู้ใหญ่ใจดีเตรียมมอบเงินทุนการศึกษา 10,000 บาท ให้กับนักเรียน การทำดีต้องให้ขวัญและกำลังใจ

สำหรับครูสอนประวัติศาสตร์ ที่เป็นประเด็น ตอนนี้ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 หรือ สพม.2 สั่งย้ายครูคนดังกล่าวให้ไปปฏิบัติงานที่ สพม.2 เพื่อเปิดทางการสอบสวนข้อเท็จจริง และสอบวินัย

ขณะที่ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ว่า ครูผู้สอน บอกว่ารู้สึกผิดและเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า เนื้อหาที่ไปพาดพิง ไม่ได้มีในหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา และประวัติศาสตร์ แต่เป็นการแสดงออกทางการเมืองของครู ส่วนกรณีที่ครูไปเข้ากลุ่มทำกิจกรรมทางการเมือง โรงเรียนไม่มีอำนาจที่จะไปห้ามได้ ถือเป็นสิทธิ์ของครู เรื่องนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ส่งเรื่องให้ ผอ.สพม.2 พิจารณาตามระบบ และขั้นตอนต่อไป ส่วนเด็กนักเรียนที่ถ่ายคลิป ผอ. ได้พูดคุยกับน้องแล้ว และน้องมาเรียนหนังสือตามปกติ ไม่อยากให้เด็กเกิดความเครียด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark