ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมอประสิทธิ์ เชื่อรับมือไหว นักท่องเที่ยวชาวจีน ทะลักเข้าไทยปีหน้า

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนประเทศจีน ที่ล่าสุด มีการประกาศเปิดประเทศและยกเลิกการกักตัวในขณะที่ปัจจุบันยังมีผู้ติดเชื้อโควิด 19 อยู่หลักล้านคน และยอดผู้เสียชีวิตประมาณ 5,000 คนต่อวัน จึงน่าเป็นห่วงว่าหากนักท่องเที่ยวจีนหลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทยจะเป็นการเพิ่มการติดเชื้อหรือไม่

หลังจากที่คณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีน ประกาศเตรียมยกเลิกบังคับให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวเฝ้าระวังโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ที่จะถึงนี้ และผ่อนคลายแผนการจัดการการระบาด จากระดับ A ที่มีความเข้มงวดสูงสุดลงมาเป็นระดับ B เนื่องจากอาการป่วยจากการติดเชื้อรุนแรงน้อยลง นับเป็นการคลายล็อกครั้งใหญ่ หลังจากที่มีการล็อกดาวน์มานานกว่า 3 ปี แต่ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีนยังคงอยู่ที่หลักล้านคน และมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนต่อวัน

จึงน่าเป็นห่วงว่า การที่นักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลออกจากประเทศเพื่อพักผ่อน จะเป็นการเพิ่มอัตราการติดเชื้อให้กับประเทศปลายทางหรือไม่ โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่ง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่า ในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมาเที่ยวไทยเกิน 5 ล้านคน จากในปี 2562 ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทย 11 ล้านคน และในปี 2565 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยอยู่ที่ 270,000 คน

ทางด้านของ นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า เมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนเพิ่มมากขึ้น อัตราการติดเชื้อต้องเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่จะไม่รุนแรงเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เหตุผลเพราะประชาชนมีภูมิคุ้มกันทั้งจากวัคซีน และการติดเชื้อด้วยตัวเอง ที่เป็นภูมิส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความพร้อมทางด้านการรักษาปัจจุบัน จำนวนเตียงและยารักษา เรายังมีจำนวนเพียงพอ

ที่คาดการณ์ไว้เลวร้ายที่สุด คงไม่ถึงขั้นต้องล็อกดาวน์อีกอย่างแน่นอน เพราะทั่วโลกเห็นแล้วว่า 2 ปี ที่ผ่านมาระบบเศรษฐกิจพังมากขนาดไหน ดังนั้น การเปิดประเทศครั้งนี้ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นหลัก เชื่อว่า ทุกประเทศจะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มารับมือกับเชื้อโรคได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark