ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ญี่ปุ่นประกาศ ผู้เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศ

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้นำญี่ปุ่นประกาศ ผู้เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะเข้าไปยังญี่ปุ่น ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ พร้อมประกาศมาตรการพรมแดนใหม่สำหรับจีน เริ่มมีผลบังคับใช้สิ้นปีนี้

วันนี้ นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประกาศว่า ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่จะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการคลายมาตรการล็อกดาวน์ หรือ โควิด19 เป็นศูนย์ ส่วนผู้เดินทางที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก จะต้องเข้ากักตัวเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งมาตรการใหม่สำหรับผู้เดินทางมาจากจีน จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 30 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะจำกัดการยื่นขออนุญาตจากสายการบินต่าง ๆ ในการเพิ่มเที่ยวบินไปยังจีนด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเริ่มเปิดพรมแดนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังใช้มาตรการเข้มงวดมานานถึง 2 ปี ซึ่งผู้เดินทางเข้าประเทศ ยังต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

ก่อนหน้านี้ ทางการจีนประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อีกต่อไป แต่ผู้เดินทางยังคงต้องตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันผลตรวจเป็นลบ ก่อนเดินทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ส่วนผู้เดินทางสัญชาติจีน ที่จะเดินทางออกนอกประเทศ ก็จะมีการทยอยผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ เช่นเดียวกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark