ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ยื่นซักฟอกรัฐบาล หน้ากากคนดี

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า ต้องติดตามอุณหภูมิทางการเมืองว่าจะคึกคัก ดุเดือด สะใจคอการเมืองกันขนาดไหน หลังเมื่อวานนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซักฟอกการบริหาร 4 ปีรัฐบาล ภายใต้ยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี"

พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ฤกษ์ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี​โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้วหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านเคยบอกกว่าจะยื่นญัตติดังกล่าวตั้งแต่ช่วงต้นการเปิดสมัยประชุมต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำหรับการอภิปรายทั่วไปนี้ต่อเนื่อง จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งที่แล้วที่ใช้ยุทธการ "เด็ดหัวสอยนั่งร้าน" โดยครั้งนี้จะเป็นยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี" ซึ่งเป็นการต่อยอดจาก กรณีฉายารัฐบาล ที่สื่อมวลชนตั้งให้ ประเด็นหลัก ๆ จะชี้ให้ประชาชนเห็นว่าคนดีที่ใส่หน้ากาก เป็นคนดีมา 4 ปี ถ้าถอดหน้ากากจะเป็นอย่างไร มีผลงานเป็นอย่างไร ประชาชนจะได้รู้ว่าคนดีที่แท้จริงเป็นอย่างไร ยืนยันฝ่ายค้านมีความพร้อมจะเจาะลึกในทุกประเด็น ภายใต้มาตรฐานการทำงานที่ข้อมูลถูกต้อง และสมบูรณ์ที่สุด  

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยัน พรรคก้าวไกล เตรียมตัวอย่างเข้มข้น เหมือนช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ลั่นแม้ครั้งนี้จะไม่มีการลงมติในสภา แต่มั่นใจว่าประชาชนจะเป็นผู้ลงคะแนนตอนเลือกตั้ง ว่าจะยังไว้วางใจให้รัฐบาลมาทำหน้าที่สืบทอดอำนาจต่ออีกหรือไม่

และคาดว่าที่ประชุมจะอภิปรายทั่วไปได้ช่วงสัปดาห์ที่ 3 หรือ สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมกราคมปีหน้า แต่ทั้งนี้ก็ต้องถามความพร้อมจากรัฐบาลด้วย ส่วนการจัดสรรเวลาการอภิปรายก็ขึ้นอยู่กับการตกลงของทุกฝ่าย เชื่อมั่นการอภิปรายจะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ทั้งการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้าน และการชี้แจงข้อเท็จจริงของรัฐบาล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark