ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรื่องดีที่หมอชิต : สนพ.ลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบกักเก็บพลังงาน แก้ปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - สำนักงานนโยบายและแผนพลังงงาน กระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เยี่ยมชมระบบกักเก็บพลังงาน เพื่อแก้ปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง ที่จังหวัดเชียงใหม่

สำนักนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน หรือ สนพ. นำโดย นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ พร้อมคณะสื่อมวนชน ลงพื้นที่เยี่ยมชม โครงการระบบสมาร์ทไมโครกริดบ้านขุนกลาง บริเวณพื้นที่โรงไฟฟ้าบ้านขุนกลาง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าชุมชนแบบอัจฉริยะขนาดเล็ก (สมาร์ทไมโครกริด) ที่ผสมผสานระหว่างไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงและไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เข้าเก็บในแบตเตอรี่หรือระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System) เพื่อรองรับกรณีระบบไฟฟ้าหลักขัดข้องในพื้นที่ห่างไกล ยกระดับให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งระบบสมาร์ทไมโครกริดนี้ มีระบบกักเก็บพลังงานหรือแบตเตอรี่ เปรียบเสมือน Power Bank ที่ช่วยกักเก็บพลังงานที่ได้ นำพลังงานไฟฟ้าจากพลังน้ำและแสงอาทิตย์มาสำรองไว้ใช้ในยามจำเป็น ลดความผันผวนของระบบไฟฟ้าภายในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สนพ. อยู่ระหว่างการจัดทำแผนพัฒนาการผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (PDP 2022) โดยสามารถลดภาระในการบริหารจัดการไฟฟ้า และต้นทุนของระบบโครงข่ายไฟฟ้าหลัก ทำให้ระบบมีความมั่นคงขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark