ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทางหลวง แจงเหตุยังไม่จ่ายค่าเวนคืนที่ดิน จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียน หลังถูกเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างทางเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา แต่ขณะนี้กลับยังไม่ได้รับเงินเยียวยาสิ่งปลูกสร้าง และค่าพืชผลทางการเกษตร ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งชี้แจง ทำความเข้าใจสาเหตุเรื่องนี้

ชาวบ้านที่ตำบลทุ่งลาน ตำบลคลองหอยโข่ง อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา กว่า 100 หลังคาเรือน รวมตัวกันที่วัดบางศาลา อำเภอคลองหอยโข่ง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียน หลังถูกเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ ช่วงระยะทาง 7 กิโลเมตร จากทั้งหมด 31 กิโลเมตร แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาสิ่งปลูกสร้าง และพืชผลการเกษตร ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

ซึ่ง นายสมคเน เสมทัพพระ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสงขลาที่ 1 นำเจ้าหน้าที่ไปพบชาวบ้าน และชี้แจงถึงสาเหตุเรื่องดังกล่าว

ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า ก่อนหน้านี้ มีการนัดหมายจ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้านตั้งแต่เดือนตุลาคม ก่อนเลื่อนเป็นเดือนพฤศจิกายน จากนั้นผัดผ่อน ล่าสุด แจ้งว่าจะจ่ายช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566

ขณะที่ บางครัวเรือนได้รับการเยียวยาแล้ว แต่อีกนับร้อยครัวเรือนยังไม่ได้รับ จึงสงสัยเพราะเหตุใด นอกจากนี้ บางคนตัดสินใจจะย้ายไปอยู่ที่อื่น บางคนก็ไปซื้อที่ทางทำมาหากิน หรือบางคนนำเงินที่เหลืออยู่ ไปดาวน์ซื้อบ้านหลังใหม่ แต่เมื่อไม่ได้รับเงินดังกล่าว ทำให้บ้านเสี่ยงจะถูกยึด ซึ่งชาวบ้านทราบมาว่า มีการเบิกจ่ายงบประมาณมาแล้ว แต่เหตุใดไม่นำมาจ่ายให้ชาวบ้าน

นายชุมพล ทองมาก วิศวกรโยธา ชำนาญการพิเศษ สำนักก่อสร้างทางที่ 1 กรมทางหลวง นำทีมข่าวลงพื้นที่ก่อสร้างสะพานข้ามคลองอู่ตะเภา อำเภอคลองหอยโข่ง ระยะทาง 800 เมตร จุดนี้อยู่ในเขตทุ่งเลี้ยงสัตว์ อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยและเทศบาลตำบลทุ่งลาน มีการจ่ายเงินเยียวยาให้ชาวบ้านบางส่วนแล้ว 26 ล้านบาท

โดยบริษัทรับเหมาก่อสร้าง เข้าก่อสร้างได้ก่อน ไม่เหมือนจุดอื่น ที่เป็นพื้นที่มีกรรมสิทธิ์ 100% จึงยังไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ เพราะพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพิ่งออกเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และขณะนี้ โครงการฯ ได้ของบประมาณเพิ่มเติมแล้ว

สำหรับค่าเวนคืนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ต้องให้สำนักจัดกรรมสิทธิ์ตั้งงบประมาณการเวนคืนมาให้ หรือไปหาเงินมาในส่วนที่ต้องจ่ายให้ชาวบ้าน ยืนยันโครงการก่อสร้างฯ และสำนักจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ไม่ได้นิ่งนอนใจ และผู้บริหารกรมทางหลวง ได้นัดหารือเรื่องนี้ในเดือนหน้านี้ แต่กลุ่มชาวบ้านที่ร้องขณะนี้ อยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่มีการเข้าก่อสร้างแต่อย่างใด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark