ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.ชี้ไม่ต้องตั้งการ์ดสูงรับนักท่องเที่ยวจีน

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ย้ำไม่จำเป็นต้องตั้งการ์ดสูง รับนักท่องเที่ยวชาวจีน หลังจากที่จีนเปิดประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ได้หารือร่วมกันมาโดยตลอด ในแนวทางการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน 

จากข้อมูลการเปิดประเทศของจีนเอง มีความเข้มข้นที่ ชาวจีน จะได้ตรวจ RT-PCR ตั้งแต่ก่อนเดินทางออกจากประเทศ และต้องฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนการติดเชื้อในประเทศจีนเอง มีประมาณ 60% เท่ากับว่า คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันแล้ว ส่วนเมื่อมาไทยก็ต้องทำประกันสุขภาพ กรณีเจ็บป่วยจะมีเงินประกันเป็นค่ารักษาพยาบาล หรือถ้านักท่องเที่ยวเดินทางมาแล้ว ต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม เป็นเข็มกระตุ้น รัฐบาลไทยได้เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้นักท่องเที่ยวตามความสมัครใจ แต่ในส่วนนี้จะต้องคิดค่าใช้จ่าย

สำหรับการพิจารณามาตรการต่าง ๆ ไม่ได้มีมิติสาธารณสุขด้านเดียว แต่คำนึงถึงด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวด้วย เพื่อความสมดุล และให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องตั้งการ์ดสูง ตรวจเข้มอย่างในช่วงสถานการณ์ระบาดเหมือนเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทำไม่ได้แล้ว ส่วนมาตรการในคนไทย เน้นย้ำให้คนทำงาน งานบริการต้อนรับนักท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีน 4 เข็ม และใช้มาตรฐานชาพลัส (SHA+) และยังต้องสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark