ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐบาลฯ ขออย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าช่วงปีใหม่

ข่าวภาคค่ำ - ในช่วงเทศกาลส่งปีใหม่ รัฐบาลเตือนอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า และบริการ ขณะที่ กกต. ขอพรรคและนักการเมืองงดมอบของขวัญ อย่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ถังก๊าซภายในที่พักอาศัย ก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่

ขณะที่รัฐบาลขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือ ค้ากำไรเกินควร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีที่มีการเดินทางท่องเที่ยวและซื้อของฝาก ของขวัญ โดยขอให้ปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และหากตรวจสอบพบจะมีโทษปรับ โทษจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ

และในโอกาสที่ปี 2566 นี้ กระทรวงสาธารณสุข ประกาศให้เป็นปีสุขภาพผู้สูงวัย หน่วยอาสาสมัครสาธารณสุข หรือหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน จะออกคัดกรองสุขภาพ ผู้สูงอายุ พร้อมมอบแว่นสายตา 1 ล้านชิ้น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 5 ล้านชิ้น ตลอดจนบริการฟันเทียมและรากฟันเทียม 36,000 ราย เพื่อเป็นของขวัญและดูแลผู้สูงอายุตลอดปีร่วมกับอีกหลายรายการ

นอกจากนี้ นายสำราญ ตันพาณิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาขอให้พรรคการเมืองและว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า งดรับ มอบของขวัญปีใหม่ รวมถึงปฏิทินอย่างเด็ดขาด และขอความร่วมมือระมัดระวังการทำป้ายอวยพรปีใหม่ที่หมิ่นเหม่ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง ป้องกันการถูกร้องเรียน เพราะอยู่ในช่วงระยะเวลา 180 วัน ก่อนครบวาระ ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกประกาศระเบียบเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งไว้แล้ว ทั้งนี้ ว่าที่ผู้สมัครสามารถอวยพรผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียได้ เพราะไม่ถือว่าเป็นการหาเสียง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark