ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พุทธศาสนิกชน สวดมนต์ข้ามปี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พุทธศาสนิกชน ร่วมกิจกรรมทางศาสนา และบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว

พุทธศาสนิกชน สวดมนต์ข้ามปี
พุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทย-พุทธ และชาวไทย-มุสลิม ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี ถวายพระพรสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้พระองค์ทรงพระเจริญ และหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ววัน ซึ่งหลังการร่วมในพิธี หลายครอบครัวไปกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ เช่น ที่บริเวณองค์พระธาตุดอยกองมู จังหวัดเชียงใหม่ หรือจะเป็นที่ วัดทองดีประชาราม จังหวัดนราธิวาส

พิธีทำบุญตักบาตร ภาคอีสาน
สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้า ตามสถานที่ต่าง ๆ ทางภาคอีสาน ได้จัดกิจกรรมเช่นกัน เช่น นักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปชมแสงตะวันแรกของปีตรงจุดชมวิวผามออีแดง ก็ไม่ลืมที่จะทำบุญตักบาตร บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ หรือจะเป็นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านสุขสมบูรณ์ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา นิมนตร์พระสงฆ์นั่งแพไม้ไผ่ ออกรับบิณฑบาตจากนักท่องเที่ยว

ส่วนที่จังหวัดหนองบัวลำภู จัดกิจกรรมสาธารณกุศล มอบเงินสนับสนุนการก่อสร้างอาคารเรียนชั้นอนุบาล จำนวน 3 โรงเรียน และทุนการศึกษา สำหรับนักเรียนที่มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 100 ทุน

พิธีทำบุญตักบาตร ภาคกลาง
ภาคกลาง ชาวสุพรรณบุรี ร่วมสืบสานประเพณีทำบุญตักบาตรทางน้ำ ที่จัดขึ้นบริเวณสวนกล้วยสุพรรณบุรี และไหว้พระขอพรหลวงพ่อโต ที่วัดป่าเลไลย์วรวิหาร ที่เนืองแน่นไปแพ้กัน อีกจุดคือ สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นักท่องเที่ยวที่มาร่วมบำบุญมีมากจนล้น เจ้าหน้าที่ต้องจัดระเบียบ ให้ร่วมตักบาตรได้รอบละ ไม่เกิน 400 คน

ทำบุญแก้ปีชง จ.ชลบุรี
ภาคตะวันออก ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก กราบไหว้สิ่งศักดิ์และองค์เทพเจ้า ภายในสมาคมพุทธมามก สว่างประทีปธรรมสถาน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อขอพรให้เกิดโชคลาภ ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา แก้ปีชง และบริจาคโลงศพให้กับศพไร้ญาติ หรือผู้มีฐานะยากจน เชื่อว่า เป็นมหากุศลที่ทำแล้วเกิดความสุขกาย สบายใจ ตลอดปีกระต่าย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark