ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รับแสงแรกแห่งสยามที่ผาแต้ม จ.อุบลราชธานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปรับแสงแรกแห่งสยาม ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี เพราะเชื่อว่าจะช่วยเสริมพลังมงคลให้กับชีวิต พร้อมทั้งขอพรให้ประเทศไทยพ้นจากภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้เดินทางไปรับแสงแรกของปี 2566 ที่บริเวณลานผาแต้ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เริ่มจัดให้มีกิจกรรมตั้งแต่ 04.30 น. ด้วยการตีเกราะ เคาะระฆัง เสียงแคน ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น

กระทั่งถึงช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เริ่มทอแสง โผล่พ้นจากทิวเขาด้านทิศตะวันออก ซึ่งอยู่ฝั่ง สปป.ลาว โดยมีลำน้ำโขง ทอดยาวกั้นอาณาเขตพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ ก็เรียกเสียงฮือฮาจากนักท่องเที่ยว เพราะได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม และต่างขอพรเสริมพลังมงคลชีวิต ตามความเชื่อที่ว่าเป็นการเพิ่มพลังชีวิตในช่วงปีใหม่ เพื่อให้มีความสดใส ดั่งเช่นแสงดวงอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าที่ผาแต้ม

โดยมีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และยังมีพิธีเทำบุญตักบาตร เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2566 ด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างขอพรให้สิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นประเทศไทย ได้ผ่านพ้นไปกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะโรคโควิด-19

เช่นเดียวกับที่ ผาชะนะได ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม นักท่องเที่ยวกว่า 2,000 คน ไปรับแสงแรกของปี 2566 เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ชีวิต ซึ่งปีนี้พระอาทิตย์ได้พ้นสันเขาจาก สปป.ลาว มาให้เห็นอย่างสวยงาม เวลาประมาร 06.35 น. แม้ว่าปีนี้ท้องฟ้าจะมีเมฆมากก็ตาม ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประทับใจ และขอให้คนไทยทุกคนพบเจอแต่สิ่งดี ๆ ในปี 2566 และที่บริเวณนี้ยังมองเห็นทะเลหมอกผ่านหน้าผา และเทือกเขาของ สปป.ลาว อย่างสวยงามด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark