ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : บ้านรักไทย มนต์เสน่ห์แบบจีนกลางหุบเขา จ.แม่ฮ่องสอน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รู้เรื่องเมืองไทย สยามอินไซต์วันนี้ จะพาคุณผู้ชมไปที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไปเที่ยวบ้านรักไทย ซึ่งทุกวันนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด แต่กว่าจะมาถึงวันนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายของคนในพื้นที่ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกับ คุณเกรียงไกร รัตนา

กลางหุบเขาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดินแดนสามหมอก มีหมู่บ้านเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ หมู่บ้านแห่งนี้ มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ด้วยวิถีชีวิตแบบชาวจีนยูนนานดั้งเดิม ทำให้ผู้คนที่มาเยือนเหมือนหลุดไปอยู่ในเมืองจีน [ปล่อยภาพโดรนสวยๆ]

หมู่บ้านรักไทย ตั้งอยู่ในตำบลหมอกจำแป อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยที่นี่เป็นหมู่บ้านของชาวจีนอพยพมาจากมณฑลยูนนาน ตอนใต้ของประเทศจีน ในยุคปฏิวัติการปกครอง

แต่ด้วยปัญหาราคาพืชผลการเกษตรที่ตกต่ำ ทำให้คนรุ่นใหม่เกิดไอเดียใหม่ๆ ในการดึงรายได้เข้าสู่ชุมชน โดยการพัฒนา ยึดหลัก 3 ข้อ คือ 1.ยึดถือวัฒนธรรมความเป็นจีน และชาติพันธุ์โดยรอบ 2.รักษาธรรมชาติให้สมบูรณ์และสวยงาม และการดีไซน์สถานที่ให้มีความคลาสสิค แต่ร่วมสมัย เพื่อไม่ให้ตกยุค

ปัจจุบันวิถีชีวิตของคนที่นี่เปลี่ยนไปมาก จากที่เคยทำแต่การเกษตร ปัจจุบันเพิ่มเติมเรื่องของที่พักเข้ามา ช่วยสร้างรายได้ไม่น้อยในช่วงฤดูหนาว และหากใครมาที่นี่ต้องไม่พลาดที่จะล่องเรือจีนในอ่างเก็บน้ำเพื่อถ่ายรูปเช็กอินสวย ๆ ลงโซเชียล

รายได้ทั้งหมดจะกระจายสู่ชมชนอย่างแท้จริง เพราะการจ้างงานจะใช้แรงงาน ทั้งภาคการเกษตรและการท่องเที่ยว เป็นคนในหมู่บ้านรักไทยและหมู่บ้านใกล้เคียง ที่สำคัญถ้ามาเยือนในช่วงกรีนซีซัน ที่นี่ไม่วุ่นวายและยังสวยงาม มาแอ่วกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark