ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กระทรวงสาธารณสุข ห้ามวัดดังนำหินใส่ตา จ.ชลบุรี

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ปรามพระนำหินใส่ในดวงตาของประชาชน ในจังหวัดชลบุรี

หลังจากโลกออนไลน์นำคลิปพระนำเม็ดสีขาวคล้ายเม็ดหิน ใส่ในดวงตาของลูกศิษย์ โดยทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วินาที และนำออกมา โดยอ้างว่า เป็นพระบรมสาริริกธาตุ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว ถึงความเหมะสม และจะเป็นอันตรายกับดวงตาหรือไม่นั้น

จากการตรวจสอบที่วัดแห่งหนึ่ง อำเภอบ้านบึง พบกับหญิงสาวที่เป็นคนถ่ายคลิป และพาชมพระบรมสารีริกธาตุที่อยู่ในตู้บูชา ซึ่งเป็นเม็ดสีขาว มีขนาดตั้งแต่ 1-2 เซนติเมตร โดยคลิปถ่ายไว้เมื่อช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีการทำพิธีภายในโบสถ์ ซึ่งหลวงพ่อนำพระบรมสิรีริกธาตุที่อยู่ในตู้ ออกไปทำพิธีใส่ในดวงตาของลูกศิษย์

เจ้าอาวาส กล่าวว่า ได้ตั้งใจทำคลิปขึ้นมา เพราะต้องการให้ประชาชนที่ศรัทธาอยากเข้าวัด ได้ชมว่า พระบรมสารีริกธาตุเป็นของแท้ และมีอยู่จริงตามที่ได้เคยศึกษา ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุ จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใด ๆ ในร่างกาย ซึ่งทางลูกศิษย์ที่มาทดสอบ ปรากฏว่า ไม่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับดวงตา

เจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา ได้เข้าพบกับเจ้าอาวาส โดยนายณรรฐพงศ์ เรืองวัฒนโรจน์ นักวิชาการศาสนาปฏิบัติการพุทธศาสนาชลบุรี เปิดเผยว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้องเรียน ซึ่งเจ้าอาวาสแจ้งว่าเป็นการทดลองแค่เฉพาะ ไม่ได้มีการทดลองกับญาติโยมทั่วไป และไม่ได้เกิดผลเสียอะไร แต่เป็นกระแสในโลกออนไลน์ ซึ่งเจ้าอาวาสยืนยันว่า จะไม่ทำให้กับญาติโยม

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข สั่งให้วัดห้ามนำหิน พระธาตุ หรือสิ่งแปลกปลอมใด ๆ เข้าไปใส่ในดวงตา เพราะเสี่ยงอันตรายกับดวงตา เตือนหากติดเชื้อ อักเสบ หรือเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ถึงตาบอดได้

พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ตามหลักพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าสอนให้อยู่กับความเป็นจริง มีดวงตาเห็นธรรม เรียนรู้หลักธรรม ไม่ควรอวดอ้างอภินิหารเรื่องพระธาตุ มาทดลอง มาพิสูจน์ใส่ดวงตา เพื่อดึงคนเข้าวัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark