ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : เข้าใจใบกำกับภาษี ก่อนใช้ ช้อปดีมีคืน

ประเด็นเด็ด 7 สี - วันที่ 2 ของการใช้สิทธิผ่านมาตรการช้อปดีมีคืน หลายคนยังสงสัย เกี่ยวกับการขอใบกำกับภาษี วันนี้คุณเกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์ จะมาคุยเรื่องนี้กับคุณผู้ชม ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

โครงการช้อปดีมีคืน 2566 ในรอบนี้ มีเวลาให้ใช้จ่ายกันได้แบบยาว ๆ ถึง 46 วัน เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 วงเงินที่จะนำไปลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกินคนละ 40,000 บาท ซึ่งภาครัฐออกมาประเมินว่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงนี้ รวมถึงจะมีผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 1.4 ล้านคน

คุณผู้ชมที่ต้องเสียภาษี หรืออยู่ในระบบภาษี สามารถใช้สิทธิจากโครงการได้ทุกคน เพียงแค่ไปใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือบริการ แล้วอย่าลืมขอใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ เต็มรูปแบบที่ว่าคืออะไร จะต้องมี 8 สิ่ง หรือ 8 จุดสำคัญ ได้แก่

1. มีคำว่า ใบกำกับภาษี

2. มีเลขประจำตัวผู้เสียภาษี ที่ไม่ใช่เลขประจำตัวของเรา ต้องเป็นเลขภาษีอากรของผู้ขาย

3. มีชื่อที่อยู่ของผู้ขายสินค้า หรือบริการให้เรา

4. ชื่อที่อยู่ของเรา สมมุติผมจะใช้สิทธิ ชื่อในส่วนนี้ต้องเป็นชื่อผมเท่านั้น จะซื้อของแล้วใส่ชื่อคุณพ่อ คุณแม่ พี่ป้า น้าอา หรือคุณพ่อคุณแม่มาซื้อของ แล้วเอาใบกำกับภาษีมาให้เรา แบบนี้ไม่ได้ จะต้องเป็นชื่อผม หรือเป็นชื่อของผู้ยื่นภาษีเท่านั้น

5. ก็จะเป็นพวก เลขที่ เล่มที่ ของใบกำกับภาษี

6. วันเดือนปี ที่ออกใบกำกับภาษี ตรงนี้ก็สำคัญ เพราะจะต้องช่วงเวลาที่อยู่ในโครงการเท่านั้น

7. ก็จะเป็นรายละเอียดของสินค้า

8. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม

ส่วนใบกำกับภาษีที่หลายคนยัง งง กับการใช้สิทธิ "ช้อปดีมีคืน" รอบนี้ คือ e-Tax Invoice หรือ e-Receipt มันคืออะไรกันแน่ ทีมข่าวเศรษฐกิจ 7HD ไปหาข้อมูลมาให้แล้ว ทั้ง 2 แบบ มันก็คือ ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร หรือประทับรับรองเวลา ผ่านระบบ e-Tax Invoice by E-mail แบบถูกต้องตามกฎหมาย โดยผู้ขายสินค้า โดยเฉพาะผู้ค้าในระบบออนไลน์ จะส่งมอบให้กับผู้ซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งให้ผู้ซื้อสินค้า ทาง E-mail นั่นเอง

มาถึงเงื่อนไขการใช้จ่าย คือ จะแบ่งวงเงินเป็น 2 ก้อน ก้อนแรก คุณสามารถซื้อสินค้าหรือบริการ จากห้าง ร้าน ได้ไม่เกิน 30,000 บาท อีกก้อน 10,000 บาท คือ การซื้อสินค้าหรือค่าบริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะต้องมี e-Tax Invoice หรือ e-Receipt ส่วน สุรา ยาสูบ รถ เรือ หรือพวกค่าบริการนำเที่ยว, ค่าที่พักในโรงแรม, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าน้ำประปา, ค่าไฟฟ้า, ค่าโทรศัพท์, ค่าบริการอินเทอร์เน็ต ไม่สามารถใช้สิทธิได้ 2 วันมานี้ หลายคนว่าง ๆ ก็เข้าห้างสรรพสินค้าเลือกซื้อของที่ถูกใจ ลองสอบถามกันดู ปรากฎบางคนมาใช้สิทธิไว้ก่อน จะใช้เต็มวงเงินลดหย่อนภาษีหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากัน

คาดว่าตลอดระยะเวลา 46 วัน จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้นประมาณ 42,000 ล้านบาท ซื้อสินค้าหรือบริการแล้ว เก็บหลักฐานไว้ให้ดี ๆ เพราะคุณต้องใช้ยื่นภาษีประจำปีของปีหน้า ไม่ใช่ปีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark