ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คลิปฉาวแต่งชุดพยาบาล จัดปาร์ตี กระดกเบียร์-ชงเหล้าดื่ม

ข่าวสังคม 3 มกราคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - วิจารณ์สนั่นรับวันปีใหม่ 2566 เมื่อในโลกออนไลน์ปรากฏคลิปภาพแก๊งหญิงสาว สวมชุดสีขาว ซึ่งเป็นชุดที่มีลักษณะเฉพาะถ้าใครเห็นแล้วต้องรู้ว่านี่คือ ชุดเครื่องแบบของผู้ที่ประกอบวิชาชีพพยาบาล จัดปาร์ตี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังคลิปนี้ถูกแชร์มีคณะทัวร์มาลงด่ายับ ตำหนิพฤติกรรม เพราะถ้าหญิงสาวที่ปรากฏในคลิปเป็นพยาบาลจริง และอยู่ในช่วงเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาลด้วยก็ยิ่งไม่เหมาะสม เพราะการกระทำนี้อาจส่งผลกระทบต่อคนไข้ที่เข้ามารับการรักษา

นี่เป็นคลิปภาพนี้ที่ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok รายหนึ่งได้นำมาโพสต์ จะเห็นภาพหญิงสาว แต่งกายด้วยชุดพยาบาล แดนซ์กระจาย ส่ายสะโพกโยกย้ายไปมาอย่างสนุกสนาน พร้อมกันนี้ ได้ดื่มเบียร์ ชงเหล้า ยกแก้วชนสังสรรค์อยู่กับกลุ่มเพื่อนหลายคน โดยในคลิประบุข้อความว่า "ปาร์ตีคริสต์มาสขอผ่อนคลายบ้างเนอะ ผ่อนคลายกันแล้วให้บริการประชาชนให้ดี เหมือนอารมณ์กันหน่อย "

ส่วนอีกคลิปเป็นภาพหญิงสาว แต่งกายด้วยชุดพยาบาลอีกเหมือนกัน ที่บนศีรษะก็ยังสวมหมวกพยาบาล และมีป้ายชื่อแขวนคอไว้ด้วย โดยในมือถือขวดสีเขียวกระดกดื่ม ซึ่งถ้าใครที่ได้เห็ภาพต้นฉบับที่ยังไม่ผ่านการเซ็นเซอร์ ก็ระรู้ทันทีว่านี่คือ ขวดเบียร์ยี่ห้อดัง จากนั้นตัดมาอีกคลิป เป็นภาพหญิงแต่งชุดพยาบาล รูปร่างหน้าตาน่าจะเป็นคนเดียวกัน ถือขวดเหล้าโชว์และจุ๊บ 1 ครั้ง ก่อนทำท่าเปิดฝาขวด แต่ยังไม่ได้เปิดฝาเธอก็นำขวดมาวางบนโต๊ะ โดยที่ด้านหน้ามีกับแกล้มหลายอย่างวางบนโต๊ะ และถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นภาพบรรยากาศในห้องลักษณะวอร์ในสถานพยาบาล 

หลังจากที่คลิปภาพเหล่านี้ถูกโพสต์เผยแพร่ มีชาวเน็ตจำนวนมากแสดงความคิดเห็นจวกด่าตำหนิถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม บางความคิดเห็นบอกว่า ทำคอนเทนต์ฆ่าตัวตาย บ้างก็ว่าพยายามแทบตายกว่าจะได้รับหมวก รับใบ ถอดหมวกแล้วไปทำอาชีพอื่นเถอะ และอีกหลาย ๆ ข้อความว่า เลิกงานแล้วไปกินข้างนอกคงไม่มีใครว่า

เรื่องนี้ร้อนถึง "สภาการพยาบาล" ต้องชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กสภาการพยาบาล ระบุว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสังคมออนไลน์เป็นวิดีโอคลิป และภาพบุคคลที่แต่งกายชุดพยาบาล กำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ทำงานเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2566 นั้น สภาการพยาบาลได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว และมอบหมายให้ผู้แทนสภาการพยาบาลประจำจังหวัด ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด ซึ่งสภาการพยาบาลจะดำเนินการแถลงข้อเท็จจริง เพื่อพิทักษ์สิทธิ์แห่งวิชาชีพการพยาบาล และการผดุงครรภ์ต่อไป

หลังคลิปนี้ถูกแชร์ออกไปก็มีบางคนคิดในแง่ดีว่า นี่อาจเป็นธีมการจัดงานที่นำชุดพยาบาลมาสวมเพื่อสร้างบรรยากาศในงานปาร์ตีหรือไม่ แต่เรื่องนี้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อ นายยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกมาให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว 7HD ว่า จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าวพบสถานที่ที่ปรากฏในคลิป เป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีการจัดปาร์ตี สังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันในวอร์ดของโรงพยาบาลจริง ซึ่งตามมาตรฐานการให้บริการถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และทำไม่ได้ ส่วนเรื่องการให้บริการถือว่ายังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ โดยเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ประสานผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวให้กำกับดูแลบุคลากรให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม และเคร่งครัดในมาตรฐานการดูแลผู้ป่วย และในวันนี้ (3 ม.ค.) จะออกเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรส่งไปที่โรงพยาบาลดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อให้ตรวจสอบใบประกอบวิชาชีพของบุคลากรที่ปรากฏในคลิปร่วมกันจัดปาร์ตี และดื่มแอลกอฮอล์กันในวอร์ดของโรงพยาบาล เบื้องต้น น่าจะมีมากกว่า 3 คน ที่ร่วมปาร์ตีสังสรรค์ครั้งนี้

และถ้าไปเปิดดูในพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้ระบุ สถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีดังนี้

1. วัด หรือสถานที่ปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา
2. สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาล และร้านขายยา 
3. สถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้า หรือสโมสร
4. หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก
5. สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
6. สถานีบริการเชื้อเพลิง หรือร้านค้าในบริเวณสถานีบริการเชื้อเพลิง
7. สวนสาธารณะของทางราชการที่จัดไว้ เพื่อการพักผ่อนของประชาชนทั่วไป
8. สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศ โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการ อย่างบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟ ท่าเรือ หรือโดยสารสาธารณะ ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ 

สุดท้ายแล้วผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาเป็นที่แน่ชัดว่า หญิงสาวที่ปรากฏในคลิปภาพนี้เป็นผู้ที่ประกอบวิชาชีพเป็นพยาบาล แถมยังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ในโรงพยาบาลอีกด้วยนั้น ก็เข้าข่ายความผิดข้อ 2 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาล และร้านขายยา เป็นสถานที่ห้ามขาย ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark