ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผศ.ดร.ปริญญา เผย โอกาสยุบสภามีสูง

เช้านี้ที่หมอชิต - ผศ.ดร.ปริญญา ชี้ มกราคมเป็นเดือนแห่งการโยกย้ายพรรค เพราะต้องเร่งทำให้เสร็จก่อน 6 กุมภาพันธ์ เชื่อ ประยุทธ์ ดูจังหวะทิ้งไพ่ยุบสภา หลัง สส.ย้ายพรรคเสร็จ

ค่อย ๆ แย้มกันมาสำหรับไทม์ไลน์ทางการเมืองขณะนี้ที่ชิงไหวชิงพริบกันอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมไปถึงการ ‘ยุบสภา’ ไพ่ใบสำคัญที่อยู่ในมือนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเท่านั้นว่าจะเลือกทิ้งในจังหวะไหน หรือจะลากยาวไปจนครบวาระในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งหมายความว่า อย่างช้าที่สุดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566

ในเรื่องนี้คนใกล้ตัวท่านประยุทธ์ อย่าง คุณธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า ได้ยินนายกฯ เปรย ๆ มาหลายครั้งแล้วว่าจะทำงานไปจนใกล้ครบวาระในเดือนมีนาคม แล้วจึงยุบสภา ดังนั้น สส. อย่ากังวลว่าจะย้ายพรรคไม่ทัน ตามกรอบเวลาก่อนการเลือกตั้ง

เราได้ไปคุยสอบถามเรื่องนี้เพิ่มเติมจาก อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า โอกาสยุบสภาขณะนี้มีมากน้อยแค่ไหน และมีปัจจัยอะไรที่ทำให้การยุบสภาเกิดขึ้นบ้าง

อาจารย์ได้อธิบายว่า ความแตกต่างระหว่างอยู่ครบวาระกับยุบสภา คือ เงื่อนเวลาในการสังกัดพรรคการเมือง หากอยู่ครบวาระ ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งจะต้องสังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นเวลา 90 วัน แต่ถ้ายุบสภา เงื่อนไขการสังกัดพรรคการเมืองจะลดลงมาเหลือ 30 วัน

ดังนั้น ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเหมือนเป็นเจ้ามือที่รอดูไพ่คนอื่นวางลงมาก่อน ใครจะย้ายไปไหน ปลอดภัยที่สุดจะต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพราะสมมติหาก พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจอยู่ครบวาระขึ้นมาแล้วสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน ก็จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร สส. 

ความจริงเราคุยกับอาจารย์ปริญญาหลายประเด็นไป จนถึงสมการตั้งรัฐบาลสูตรต่าง ๆ และใครบ้างที่มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เวลามีจำกัด โอกาสหน้าเราจะนำมาเล่าสู่กันฟังแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark