ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จีนรับไม่ได้ มาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีนของนานาชาติ

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงไม่อาจยอมรับได้ ต่อมาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีน ของหลายประเทศ

หลังจีนประกาศจะเปิดประเทศ หลายชาติทีท่าทีแตกต่างกันไป เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น และอื่น ๆ ราว 12 ประเทศ กำหนดให้นักเดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเข้าประเทศ เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มสูงมาก ขณะที่โมร็อกโก ถึงขั้นห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ

ล่าสุดมีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวว่า บางประเทศออกมาตรการพุ่งเป้านักเดินทางชาวจีนอย่างเดียว การกระทำแบบนี้ไม่ได้มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และการกระทำบางอย่างไม่อาจยอมรับได้ จีนอาจออกมาตรการตอบโต้ตามหลักการต่างตอบแทน

ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์เข้มงวดที่เคยใช้มาหลายปีลงอย่างกะทันหันในเดือนที่ผ่านมา โดยเตรียมการเพียงเล็กน้อย โรงพยาบาล และฌาปนสถานล้นอย่างรวดเร็ว เมื่อปลายเดือนธันวาคม รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่านักเดินทางเข้าจีนไม่ต้องกักตัวอีกแล้ว ส่งผลชาวจีนหลายคนเร่งวางแผนการท่องเที่ยวประเทศอย่างที่รอคอยมานาน หลาย ๆ ประเทศอ้างว่า ที่ต้องเข้มงวดเพราะข้อมูลการติดเชื้อจีนไม่โปร่งใส และเสี่ยงเกิดสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนธันวาคม จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 22 ราย หลังจากปรับเกณฑ์ระบุการเสียชีวิตจากโควิดให้แคบลงมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark