ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.สั่งทบทวนเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวภาคค่ำ - กรุงเทพมหานคร สั่งหยุดเดินเรือโดยสารไฟฟ้า คลองผดุงกรุงเกษม หลังจากดำเนินโครงการมาแล้ว 3 ปี ผู้โดยสารน้อย ไม่คุ้มค่าที่จะไปต่อ พร้อมให้ทบทวนอีก 3 โครงการใหญ่ที่มีปัญหาด้วย

การเดินเรือโดยสารไฟฟ้า EV คลองผดุงกรุงเกษม จากหัวลำโพง ไปท่าเรือตลาดเทวราช รวม 11 ท่า ระยะทาง 5 กิโลเมตร ได้ถูกระงับการให้บริการแล้ว จากความไม่คุ้มค่า เพราะมีจำนวนผู้โดยสารน้อยมา 2-3 ปีแล้ว เฉลี่ยวันละ 400-500 คน ในขณะที่ กทม. ต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้างเดินเรือวันละ 80,000 บาท หรือใช้งบประมาณกว่า 2.4 ล้านบาทต่อเดือน ไม่คุ้มค่าการลงทุน

ล่าสุด กรุงเทพมหานคร จึงให้หยุดการเดินเรือไฟฟ้าในคลองผดุงกรุงเกษมไว้ก่อน แล้วทบทวนรูปแบบการให้บริการที่เกิดประโยชน์สูงสุดที่อาจจะเป็นแนวทางการนำรถ Shuttle bus มาให้บริการแทน

เช่นเดียวกับอีก 3 โครงการ ที่ต้องทบทวนความคุ้มค่าด้วยเช่นกัน ได้แก่ รถด่วนบีอาร์ที สายสาทร ไปราชพฤกษ์ ระยะทาง 15 กิโลเมตร รวม 12 สถานี ที่จะหมดสัญญาในเดือนสิงหาคมนี้ ก็ให้ทบทวนว่าจะทำต่อหรือไม่ รวมไปถึงเรือไฟฟ้าคลองแสนแสบจากมีนบุรี ไปวัดศรีบุญเรือง ด้วย 

ส่วนโครงการวางระบบท่อสายสื่อสารใต้ดินที่ได้ให้บริษัทกรุงเทพธนาคม ดำเนินการลงทุนไปแล้ว ระยะทาง 9.9 กิโลเมตร เส้นทางถนนวิทยุ ถนนรัชดาภิเษก ถนนสาทรใต้ ถนนพระราม 1 และถนนเจริญนคร ทำมาแล้ว 4 ปี จ่ายค่าก่อสร้างไปแล้ว กว่า 118 ล้านบาท แต่ไม่มีบริษัทสื่อสารรายใดมาเช่า กลายเป็นลงทุนไปสูญเปล่า โครงการนี้ก็เป็นอีก 1 โครงการ ให้พิจารณาทบทวนเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark