ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวนครไทยร้องธนาคารหมู่บ้าน ไม่ยอมให้ถอนเงินกว่า 7 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย ร้องศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดพิษณุโลก ให้ตรวจสอบธนาคารหมู่บ้าน ไม่ยอมให้ถอนเงินออกมากว่า 7 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 มกราคม วานนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านบ่อโพธิ์ ตำบลบ่อโพธิ์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบและช่วยเหลือการถอนเงินคณะกรรมการธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง เนื่องจากชาวบ้านจำนวนมาก ต่างเดือดร้อน นำเงินไปฝากกับธนาคารหมู่บ้าน แต่ไม่สามารถถอนเงินของตนเองมาใช้จ่ายได้

นางสาวดารุณี กล่าวว่า ชาวบ้านบ้านบ่อโพธิ์ นำเงินไปฝากกับธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง เดือดร้อน ไม่สามารถถอนเงินฝากกลับคืนมาได้ เฉพาะตนเอง ฝากเงินไป 477,000 บาท เนื่องจากได้ฝากเงินออมกับธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ครบ 1 ปี ตามสัญญาฝากเงินออมทรัพย์ จะได้ดอกเบี้ยร้อยละ 10 บาท จำนวน 47,770 บาท หากไม่มีการถอนในระหว่าง 1 ปี เมื่อครบกำหนดไปถอนเงินฝากคืน กลับถูกธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ไม่ยอมให้เบิกคืน โดยอ้างว่า ระบบธนาคารฯ มีปัญหา และไม่มีเงินให้ถอนคืนได้ ตนเองเดือดร้อนอย่างมาก เพราะต้องนำเงินไปเป็นค่ารักษาพยาบาลมารดาและบุตร และค่าใช้จ่ายในครอบครัว เพราะเงินก้อนนี้ คือเงินก้อนเดียวที่หามาจากการทำงานตั้งแต่ปี 2552 นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านหลายรายที่เดือดร้อนไม่สามารถเบิกเงินคืน รวมเป็นเงินกว่า 7 ล้านบาท บางรายฝากเงินไปกว่า 1 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่ได้คืน

ตนเองและชาวบ้านที่เดือดร้อน ต่างข้องใจ เนื่องจากรู้มาว่าทางคณะกรรมการ ธนาคารหมู่บ้านตามแนวพระราชดำริบ้านโคกเนินทอง ได้นำเงินของธนาคารฯ ไปลงทุนซื้อที่ดินและปล่อยกู้ แต่เมื่อชาวบ้านทวงถาม กลับไม่มีเงินคืน จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับทางธนาคารฯ ที่ สภ.นครไทย เมื่อวันที่  26 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากคดียังไม่คืบหน้า จึงได้เดินทางมาร้องที่ศูนย์ดำรงธรรม

นายสุบิน แสงสุริยา นิติกรชำนาญการพิเศษ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เป็นผู้แทนมารับหนังสือกับชาวบ้าน บอกจะนำเรื่องเสนอกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อตรวจสอบและดำเนินการช่วยเหลือต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark