ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ราคาไข่ไก่จะไปต่อ หรือพอแค่นี้?

ประเด็นเด็ด 7 สี - การปรับขึ้นราคาสินค้ายังคงมีให้เห็น อย่างไข่ไก่ก็จะขยับขึ้นราคาอีกฟองละ 20 สตางค์ ทุก ๆ ครั้งที่ราคาขยับ หลายคนก็มักจะมีคำถาม ราคาจะไปต่อ หรือพอแค่นี้ ถ้าขึ้น จะขึ้นอีกเท่าไหร่ วันนี้คุณเกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์ น่าจะมีคำตอบ แต่ที่ดิฉันรู้แน่ ๆ พรุ่งนี้ไข่ไก่ ขึ้นราคาแน่นอน

พรุ่งนี้ไข่ไก่ปรับขึ้นราคาอีกฟองละ 20 สตางค์ ซึ่งจะทำให้ราคาที่เค้าขายกันอยู่สมมุติฟองละ 3 บาท 40 สตางค์ ก็จะปรับขึ้นเป็นฟองละ 3 บาท 60 สตางค์ทันที หากซื้อยกแผง คุณผู้ชมต้องควักเงินจ่ายเพิ่มอีกแผงละ 6 บาท

สินค้าที่ขยับราคาทีไร คุณพ่อบ้าน คุณแม่บ้าน ต้องถอนหายใจกันเลยทีเดียว สำหรับไข่ไก่ ซึ่งมีประกาศจาก 4 สหกรณ์ ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ หรือ 6 มกราคม 2566 จะปรับขึ้นราคาไข่ไก่อีกฟองละ 20 สตางค์ หรือจากฟองละ 3 บาท 40 สตางค์ เป็นฟองละ 3 บาท 60 สตางค์ หลังก่อนหน้านี้ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ปลดแม่ไก่ยืนกรงไปจำนวนมาก เพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ก็เพราะก่อนหน้านี้ ราว ๆ เดือนพฤษภาคม เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประสบปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด แต่แทนที่ราคาจะทรง ๆ ตัว หรือลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้น เป็นเพราะอะไร เดี๋ยวไปดูกัน

ไปดูราคาไข่ไก่ ย้อนหลัง ในรอบ 5 ปี จะเห็นว่า เมื่อปี 2561 ไข่ไก่เคยทำราคาสูงสุดไว้ที่ฟองละ 2 บาท 80 สตางค์ จากนั้นปี 2562 ราคาสูงสุดอยู่ที่ฟองละ 2 บาท 90 และปี 2563 ราคาสูงสุดยังเท่ากับปี 2562 มาปี 2564 ราคาไข่ไก่ตอนนั้นสูงสุดฟองละ 3 บาท ดูดี ๆ ตรงนี้ ปี 2565 วิกฤตราคาอาหารสัตว์ปะทุจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาไข่ไก่คละในบ้านเรา ทะยานสูงสุดไปที่ฟองละ 3 บาท 60 สตางค์ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม และช่วงเดือนพฤศจิกายน ตรงนี้ถือว่าพีกสุด จากนั้น เดือนธันวาคม ราคาจึงเริ่มลดลง

กระทั่งมาขยับขึ้นอีกครั้งวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะทำให้ราคากลับไปอยู่จุดเดิม คือฟองละ 3 บาท 60 สตางค์ สำหรับไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ซึ่งเป็นราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถามว่าต้นทุนที่ว่ามีอะไรบ้าง ส่วนคำถามที่หลายคนรอคอย ราคาจะแพงกว่าฟองละ 3 บาท 60 หรือไม่ ไปฟังผู้ที่คร่ำหวอดในวงการค้าไข่ไก่

มาดูต้นทุนกันบ้าง ทางบริษัทจำหน่ายอาหารสัตว์แห่งหนึ่ง เขาระบุไว้ ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ ก็มีอาหารไก่ไข่เล็ก ถึงรุ่น และอาหารไก่ไข่เริ่มไข่ จนถึงปลดระวาง ราคาปรับขึ้นอีกถุงละ 6 บาท, อาหารไก่เนื้อสำเร็จรูป ขยับขึ้น 6 บาท เช่นกัน มีเพียงอาหารไก่พื้นเมือง อาหารไก่งวง สำเร็จรูป ราคาไม่เปลี่ยนแปลง แถมราคาอาหารเป็ด ก็ขึ้นมามากถึง ถุงละ 9 บาท

สรุปได้ว่า ราคาไข่ไก่จะไปต่อหรือพอแค่นี้ แม้แต่ผู้เลี้ยงเองก็ยังบอกไม่ได้ ที่บอกได้คือหากจะขยับราคาไข่ไก่ไปเกินกว่า ฟองละ 3 บาท 60 สตางค์เมื่อไหร่ ตรงนี้เป็นเรื่องใหญ่ มีการประเมินคร่าว ๆ หลังวันที่ 8 มกราคมนี้ นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาประเทศไทยมากขึ้น ความต้องการบริโภคก็จะมากขึ้นด้วย ดังนั้นคุณผู้ชม หากซื้อไข่ไก่ตุนในตู้เย็นไว้บ้าง ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายในเวลานี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark