ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไข่ไก่ขยับราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวในประเทศ 6 มกราคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 สหกรณ์ ประกาศขยับขึ้นราคาไข่ไก่อีกฟองละ 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท ตั้งแต่วันนี้ หลังต้นทุนอาหารสัตว์ยังพุ่งไม่หยุด รวมทั้งผลจากนโยบายรัฐในการปลดแม่ไก่ยืนกรง

ไข่ไก่ขยับราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์
เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ แจ้งราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันนี้จะปรับขึ้นราคาอีกฟองละ 20 สตางค์ ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ที่จำหน่ายอยู่ฟองละ 3.40 บาท จะเพิ่มเป็นฟองละ 3.60 บาท กลับไปแตะราคาสูงสุดในประวัติการณ์อีกครั้ง และหากซื้อยกแผง ราคาจะเพิ่มขึ้นอีกแผงละ 6 บาท ส่วนสาเหตุการขยับราคา มาจากต้นทุนราคาอาหารสัตว์ที่่ปรับสูงขึ้น และการปรับลดจำนวนแม่ไก่ยืนกรง ซึ่งราคาอาหารสัตว์ยังคงทยอยปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนราคาจะขยับสูงกว่านี้หรือไม่นั้น เป็นประเด็นใหญ่ที่ต้องเรียกหารือกันทั้งระบบ

อัตราเงินเฟ้อปี 2565 พุ่งสูงสุดในรอบ 24 ปี
ราคาสินค้าที่ขยับสูงขึ้นตลอดปี 2565 รวมทั้งค่าไฟฟ้า ราคาก๊าซหุงต้ม และราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อ หรือดัชนีสะท้อนราคาสินค้า เฉลี่ยทั้งปี 2565 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั้งปีสูงขึ้น 6.08% เมื่อเทียบเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมา และเป็นการสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 24 ปี นับตั้งแต่ปี 2541 ที่ระดับเงินเฟ้ออยู่ที่ 8.1% แต่เมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อต่างประเทศ เงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark