ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศักดิ์สยาม ตั้ง 10 คณะกรรมการ สอบเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังถูกหลายภาคส่วนเริ่มออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบ รวมถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม วานนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จึงลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เปลี่ยนป้ายชื่อ สถานีกลางบางซื่อ มูลค่าสูง 33 ล้านบาท ขีดเส้น 15 วัน ต้องรู้ผล

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 5/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างในโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า ด้วยปรากฏข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับการลงนามในสัญญาจ้างการก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่มีมูลค่าสูงถึง 33 ล้านบาทเศษ โดยใช้วิธีการจัดซื้อหรือจ้างแบบเฉพาะเจาะจง

เป็นเหตุให้มีการตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมในการใช้งบประมาณ รวมถึง นายสราวุธ สราญวงศ์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่ใช่เหตุของความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยใช้วิธีการว่าจ้างเอกชนด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสูญเสียงบประมาณในการว่าจ้างปรับปรุงป้ายชื่อ ที่มีมูลค่าสูงเกินกว่าปกติ

ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ว่าได้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ และระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ นายศักดิ์สยามจึงลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างในโครงการนี้ ประกอบด้วย

- นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เป็นประธานกรรมการ

- นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นรองประธานกรรมการ

- ผู้แทนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย รองประธานกรรมการ

- กรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสภาสถาปนิก, ผู้แทนสภาวิศวกร, ผู้แทนกรมบัญชีกลาง, ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม, ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงานเลขานุการ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม, ผู้อำนวยการกองกฎหมาย ผู้ช่วยเลขานุการกรมการขนส่งทางราง และผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยเลขานุการ

โดย นายศักดิ์สยาม ได้ขีดเส้น 15 วัน นับแต่วันที่ 4 มกราคม ที่ลงนามแต่งตั้ง ให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบรวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรียกบุคคลใดมาเป็นพยาน ก่อนจัดทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบต่อไป ซึ่งครบกำหนดวันที่ 19 มกราคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark