ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศักดิ์สยาม ตอบกระทู้ฝ่ายค้าน เปลี่ยนป้ายเพราะเป็นประเพณีปฏิบัติ

เช้านี้ที่หมอชิต - ศักดิ์สยาม เข้าสภา ตอบกระทู้สด จิรัฏฐ์ ถามตรง ๆ ทำไมแพงจัง และทำไมต้องเปลี่ยน ด้านรัฐมนตรีตอบ เป็นประเพณีปฏิบัติ เหมือนกรณีสนามบินหนองงูเห่า เปลี่ยนชื่อเป็น สุวรรณภูมิ

ในวันเดียวกัน ที่สภาผู้แทนราษฎร นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าไปตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาที่ตั้งโดย นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล

นายจิรัฏฐ์ ได้ถามจี้กลางสภาว่า ราคา 33 ล้านบาท แพงไปหรือไม่ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อและเร่งรัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ทำราคากลางแบบเร่งด่วนแค่ไหน เพราะชื่อเดิมใช้มานานจนเป็นที่รับรู้กันทั่วไปแล้ว ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบนั้น เป็นแค่สูตรสำเร็จแบบไทย ๆ เพื่อให้เห็นว่ารัฐมนตรีได้แสดงความรับผิดชอบแล้ว แต่สุดท้ายไม่มีผลอะไร รอดกันหมด

นายจิรัฏฐ์ ยังย้ำว่า ความต้องการเปลี่ยนชื่อและทำหนังสือขอพระราชทานชื่อ คือ รัฐมนตรีศักดิ์สยาม ทั้งที่ป้ายเดิมเพิ่งติดตั้งเสร็จไม่เกิน 3 ปี แต่กลับจะเปลี่ยนโดยไม่สนใจว่าจะเสียค่าใช้จ่ายเท่าไร ปัจจุบัน รฟท.ขาดทุนต่อเนื่องทุกปี หากเอาหน่วยงานรัฐมาเรียงกันจะพบว่าเป็นองค์กรที่ยากจนที่สุด เพราะมีหนี้สะสมกว่า 2 แสนล้านบาท จวนจะล้มละลายอยู่แล้ว แต่ยังใช้เงินแบบนี้ รัฐมนตรีใช้เงินมือเติบเกินไปหรือไม่

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ได้ให้เหตุผลว่า การเปลี่ยนชื่อป้ายเป็นเรื่องประเพณีปฏิบัติ ส่วนการจ้างบริษัท ยูนิคฯ เป็นผู้รับผิดชอบ เพราะโครงการสถานีกลางบางซื่ออยู่ในระยะประกันสัญญา จึงต้องให้บริษัทที่เป็นผู้ก่อสร้างเดิมในโครงการเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนเรื่องราคาแพงหรือไม่ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบแล้ว

พอได้ฟังแบบนั้น นายจิรัฏฐ์ เลยโต้กลับไปสั้น ๆ ว่า ถ้ารู้ว่าเป็นประเพณีปฏิบัติแล้วจะทำป้ายถาวรทำไม และไม่รู้ว่าประเพณีแบบนี้ ถ้าหน่วยงานอื่นเอาแบบอย่างก็ไม่รู้จะต้องใช้ภาษีประชาชนไปอีกเท่าไหร่ แต่ครั้งนี้ใช้งบมากถึง 33 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark