ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทยตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XAY.2

ข่าวภาคค่ำ - ไทย ตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ XAY.2 แต่ยังไม่ได้แพร่ระบาด และไม่มีความรุนแรงที่จะทำให้อาการหนัก หรือ เสียชีวิตเร็วขึ้น

ห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ฺ ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธ์ุใหม่ XAY.2 เป็นรายแรก ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเดลตา กับโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบ ไปยังคนใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 ไม่พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่นี้ และที่สำคัญ สายพันธุ์ XAY.2 ยังไม่มีสัญญาณความรุนแรง ที่จะทำให้ผู้ป่วยอาการหนักหรือเสียชีวิตเร็วขึ้น แต่แพร่เชื้อเร็วกว่าเมื่อเทียบกับลูกผสมตัวอื่น

ส่วนกรณีที่จีนเปิดประเทศ จากข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์ที่ระบาดในจีน พบว่า 97% เป็นโอมิครอน BA.5.2 และสายพันธุ์ BF.7 ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์  และไม่ได้ระบาดรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ในไทย จึงไม่น่ากังวล

ขณะที่ ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ขาลง เด็กนักเรียนอนุบาล และประถมศึกษาตอนต้น ควรเลิกใส่หน้ากากอนามัยในโรงเรียนได้แล้ว เพื่อเปิดกว้างการเรียนรู้ของเด็กเล็ก ที่จะต้องเรียนรู้ ภาษาพูด ภาษาท่าทาง และการแสดงออกทางอารมณ์  แต่ถ้าอยู่ในรถประจำทาง รถไฟฟ้า หรือห้างที่เป็นสถานที่ปิด หรือไปโรงพยาบาล ควรให้เด็กใส่หน้ากากอนามัย

ขอบคุณภาพจาก Facebook : Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark