ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา จุดหมายนักท่องเที่ยวจีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันที่ 9 มกราคมนี้ ไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรก เดินทางมาแบบครอบครัว คู่รัก กลุ่มเพื่อน หลังจีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ

โดย 4 เมืองหลัก เป้าหมายการเดินทาง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนอยากมาเยือน สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยววิถีไทย

นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า ในปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย กว่า 11 ล้านคน จากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 40 ล้านคน และในปีนี้ หลังสถานการณ์โควิด-19 ฟื้นตัว จีนประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งวันที่ 9 มกราคมนี้ นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มแรก จะบินลงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 200 คน และจากนั้นจะเดินทางกันเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ ตามจำนวนไฟล์ทบินที่จะทยอยเปิดเพิ่ม

ททท. ประเมินว่า ช่วงตรุษจีน เป็นวันหยุดยาว ประกอบกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทำให้คนจีนหนีหนาว มาพักผ่อน ท่องเที่ยวในไทยมากขึ้น โดย 4 พื้นที่เป้าหมายของนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต เชียงใหม่ และพัทยา เนื่องจากมีธรรมชาติที่สวยงาม อาหารไทยที่รสชาติถูกปาก และวัฒนธรรมไทยที่เป็น Soft Power ดึงดูดใจให้มาเยือน พร้อมคาดว่า 3 เดือนแรก ไทยจะดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาได้ประมาณ 300,000 คน และตลอดทั้งปี ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 250,000 ล้านบาท

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ ATTA คาดว่า ในระยะแรกของการที่จีนเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนอาจจะยังไม่พร้อมออกท่องเที่ยวต่างประเทศ แม้ไทยจะเป็นจุดหมายอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวจีน แต่สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโรคโควิด-19 ที่ยาวนาน สร้างความบอบช้ำให้กับเศรษฐกิจจีนอย่างมาก แต่การจะกลับไปคึกคักเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 คงต้องรออีกสักระยะ คาดว่า นักท่องเที่ยวจีนจะเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ของปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark