ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กวางผา สัตว์หายาก โชว์ตัวรับลมหนาวดอยอินทนนท์

เจาะประเด็นข่าว 7HD -  เฟซบุ๊กเพจ "อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ - doi inthanon national park" โพสต์ภาพของ "กวางผา" ออกมาโชว์ตัว พร้อมข้อความว่า ม้าเทวดา กวางผา ออกมาอาบแดดช่วงหน้าหนาวให้เราเห็นกัน

เพจนี้ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้โพสต์ โดยระบุว่า ตรวจพบม้าเทวดา หรือ กวางผา ออกมาอาบแดดช่วงหน้าหนาว โดย นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เผยว่า เป็นความโชคดีของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้าไปยังเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ม้าเทวดาหรือกวางผา ณ จุดนี้จะออกมาเยือนอยู่ตามหน้าผา เพื่อรับแสงแดดให้ได้ชม ก็เป็นอีก 1 สัตว์ที่หาชมได้ยากมากในป่าธรรมชาติแบบนี้ นับเป็นครั้งแรกของปี 2566 ที่เจ้าม้าเทวดา ออกมาอวดโฉมให้ชมแบบนี้ ซึ่งเป็นจุดเจ้าหน้าที่อุทยาน พบ 3 ตัว 3 จุด จะเฝ้าติดตามพฤติกรรม ความเปลี่ยนแปลง ลักษณะต่าง ๆ ของกวางผา ตลอดจนการสำรวจล่าสุด พบ 47 ตัว 

สำหรับกวางผา มีรูปร่างคล้ายแพะหรือเลียงผา (Capricornis spp.) ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งครั้งหนึ่ง เลียงผาเองก็เคยใช้ชื่อสกุลเดียวกับกวางผาด้วย มีเขาสั้น ๆ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย เป็นสัตว์ที่อาศัยและหากินบนที่ราบสูงที่เป็นภูเขาหรือหน้าผาที่มีความสูง จากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 1,000-4,000 เมตร จัดเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ของประเทศไทยและอนุสัญญา CITES จัดไว้ในบัญชีใกล้สูญพันธุ์

ในไทยเคยพบที่ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ดอยเลี่ยม ดอยเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกวางผานั้น ตามธรรมชาติถือเป็นสัตว์ที่มีสัญชาติญาณระมัดระวังตัวสูง ไม่ค่อยออกมาให้เห็น ภาพของกวางผาที่ออกมาโชว์ตัวนี้ จึงนับว่าหาดูได้ยาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark