ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งออกมั่นใจ ทุเรียนล้านลูกฉลุย จ.จันทบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เหมาแล้วจ้า จีนเหมาทุเรียนไทยยกสวน เริ่มจากพันธุ์กระดุม เปิดราคาที่กิโลกรัมละ 300 บาท ขณะที่ ปีนี้แนวโน้มทุเรียนจันทบุรี ทะลุ 1 ล้านตัน เหตุอากาศดี ขยายพื้นที่ปลูกเยอะ

ปีนี้สภาพอากาศค่อนข้างเป็นใจ ทำให้ต้นทุเรียนติดลูกมากกว่าทุกปี บวกกับการขยายพื้นที่การปลูกในรอบสามปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดปีนี้อาจแตะระดับ 1 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าปี ที่แล้ว 200,000 ตัน ซึ่งจากการสำรวจสวนทุเรียนในพื้นที่เขาคิชฌกูฏ พบว่า ต้นทุเรียนเริ่มทิ้งดอกแล้ว บางสวนมีลูกทุเรียนอายุ 30 วัน อีกเพียง 2 เดือนเศษ ๆ ก็ขายออกสู่ตลาดได้

เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน บอกว่า ผลผลิตที่ออกปีนี้ มีโอกาสได้รับความเสียหายประมาณ 20% จากภาวะฝนและช้างป่า รวมถึงโรคเชื้อราที่อาจทำให้ต้นเก่าแก่ เกิดปัญหารากเน่า ที่ทำให้ต้นเสียหายต้องโค่นทิ้ง ขณะที่ด้านราคา ค่อนข้างพอใจ เพราะเพดานราคาปีนี้ ประเมินว่า จะไม่ทิ้งจากปีที่แล้ว คือสูงสุดอาจจะอยู่ที่ 250 บาทต่อกิโลกรัม และต่ำสุดไม่น้อยกว่า 90 บาทต่อกิโลกรัม โดยขณะนี้พบว่า หลายสวนเริ่มมีผู้ประกอบการส่งออก เข้าไปจองผลผลิตแบบเหมาสวน โดยเฉพาะทุเรียนกระดุมราคาเกือบแตะ 300 บาทต่อกิโลกรัม

ในขณะที่ผู้ส่งออก หรือ เจ้าของล้ง ก็เร่งปรับตัวอย่างชัดเจน ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาแต่ละล้ง พยายามปรับปรุงมาตรฐานสถานที่บรรจุเพื่อการส่งออก โดยติดอุปกรณ์พ่นฆ่าเชื้อป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งหลายคนยอมรับว่า ต้นทุนอาจจะสูงขึ้น แต่ก็สามารถลดความเสี่ยงที่จะถูกตีกลับจากระหว่างทางซึ่งเสียหายมากกว่า

นอกจากนั้น หลายล้งยังตัดสินใจปรับเปลี่ยนพื้นที่การขาย โดยเบนเข็มตลาดส่งออกมาที่ตลาดมณฑลกวางโจว ทางตอนใต้ของจีน มากกว่าที่จะมุ่งไปที่ทางตอนเหนือ ซึ่งมีคู่แข่งขันสูง และไม่รู้สึกกังวลปัญหาทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้านที่ปลูกเพิ่มขึ้น เพราะปีนี้ทุเรียนในจันทบุรี อาจตัดได้ถึง 4 รอบ แต่ละช่วงเวลาไม่ชนช่วงเวลาที่ทุเรียนในประเทศเพื่อนบ้านให้ผลผลิต

และเมื่อย้อนไปดูสถิติการส่งออกปีที่แล้ว พบว่า ยอดส่งออกทุเรียนไทยไปจีน (1 ก.พ.-17 มิ.ย.) มีจำนวนกว่า 5.09 แสนตัน สร้างมูลค่า 54,400 ล้านบาท ถือเป็นการทำลายสถิติตัวเลขการส่งออกในช่วงเวลาเดียวกันของปี 64 ที่จำนวน 425,000 ตัน เลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark