ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : คนคืนถิ่นเอิ้นคนเที่ยวบ้านเกิด จ.ขอนแก่น

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หนุ่มสาวหลายคนในจังหวัดขอนแก่น เลือกจะกลับคืนสู่ถิ่นฐานบ้านเกิด พลิกฟื้นผืนดินของครอบครัวให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชน นำความเป็นธรรมชาติ และวิถีอีสาน ดึงดูดผู้คนจำนวนมากไปเที่ยวบ้านเกิดของตัวเอง ติดตามในรู้เรื่องเมืองไทย siam insight

การกลับมาอยู่ในถิ่นฐานบ้านเกิดของหนุ่มสาว ในจังหวัดขอนแก่น ไม่ได้สวยหรูกันทุกคน แต่เรื่องราวที่จะพาคุณผู้ชมไปสัมผัส เป็นการตัดสินใจคืนถิ่นของคนกลุ่มหนึ่ง ที่คิดคล้าย ๆ กัน คือ พลิกฟื้นผืนดินบ้านเกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้

หมู่บ้านของพวกเขา กลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย เพราะการเอิ้นคนมาเที่ยวบ้าน นี่เป็น รู้เรื่องเมืองไทย siam insight วันนี้

ทรงฤทธิ์ หรือ ครูเบล เจ้าของโฮมสเตย์ ในอำเภอภูผาม่าน ตัดสินใจกลับคืนถิ่น สร้างโฮมสเตย์กลางทุ่งนาของครอบครัวมากว่า 2 ปี กระทั่งที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง และทำให้ผู้คนรู้จักภูผาม่าน เมืองแห่งม่านผา สัมผัสธรรมชาติแบบ บ่ต้องฟ้าว

กุลชาติ สร้างคาเฟ่เล็ก ๆ นำความรู้จากงานประจำ คือ นักออกแบบซอฟแวร์ มาพัฒนาการท่องเที่ยวภูผาม่าน ให้ผู้คนรู้จักผ่านโลกโซเชียล ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตาแวะเวียนมาหาเขา ในฐานะคนนำเที่ยว ที่ขอนแก่นไม่ได้มีเพียงแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างภูผาม่าน ยังมีอีกหลายแห่ง ที่เกิดจากการพลิกฟื้นผืนดินบ้านเกิด ให้คนได้อยู่กินกับธรรมชาติแบบเรียบง่าย อย่างร้านมีกินฟาร์ม ในอำเภอหนองเรือ ที่เป็นหนึ่ง ใน 11 ร้านอาหารของจังหวัดขอนแก่น ที่ได้รับรางวัลมิชลินไกด์ปีนี้ด้วย

แนวคิดของคนเหล่านี้ กำลังปลุกกระแสการท่องเที่ยวให้กับบ้านเกิด และสร้างรายได้ผู้คนในหมู่บ้าน พวกเขาทำให้เรารู้ว่า หลายชีวิตกำลังโหยหาความเรียบง่ายจากธรรมชาติและวิถีท้องถิ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark