ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน เที่ยวบินแรกพรุ่งนี้

ข่าวภาคค่ำ - ไทยพร้อมแล้วที่จะต้อนรับการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน ประเดิมเที่ยวบินแรกในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) มาจากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  

ในวันพรุ่งนี้ (9 ม.ค.) เที่ยวบินแรก เซี่ยเหมิน แอร์ไลน์ จะนำนักท่องเที่ยวจำนวน 286 คน จากเมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 12.50 น. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จัดพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทย รองนายกรัฐมนตรี จะไปต้อนรับ และมอบพวงมาลัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนชุดแรกที่เข้าไทย ภายหลังทางการจีนเริ่มเปิดประเทศตั้งแต่วันนี้ (8 ม.ค.) เป็นต้นไป  

นอกจากนี้ ไทยได้ตั้งศูนย์ประสานงาน Tourist Help Center เพื่อประสานงาน ติดตามข้อมูลช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วย  

สำหรับมาตรการผ่อนคลายโควิด-19 ของจีน ได้ทำให้ไฟลต์บินจากจีนจะมาไทยมากขึ้น จากตารางการบินล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เผยช่วงวันที่ 9-12 มกราคมนี้ จะมีเที่ยวบินบินตรงจากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ตามมาด้วยเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง และยังมีเที่ยวบินจากนครเซี่ยงไฮ้ ในวันที่ 10 มกราคม ถัดไปวันที่ 11-12 จากเมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน และเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เป็นต้น

การเดินทางนักท่องเที่ยวจีน ช่วงแรกนี้จะไม่ได้เข้ามาพร้อมกันในคราวเดียวเป็นจำนวนมาก เพราะจีนยังไม่อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว นำนักท่องเที่ยวจีนไปเป็นกรุ๊ปทัวร์ แต่จะเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาตามลำพัง เป็นกลุ่มเพื่อน เป็นครอบครัว

ความพร้อมในส่วนของคนไทย ไปดูร้านสปา และนวดแผนไทย ย่านอโศก ที่ได้มาตรฐาน SHA เป็น 1 ในสถานประกอบการ ร้านค้าที่มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน โดยได้เตรียมมาตรการโควิด-19 จัดระบบสุขอนามัยให้ได้มาตรฐาน เน้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้พนักงานครบ 4 เข็ม ทั้งพนักงานต้อนรับและดูแลนักท่องเที่ยว ตลอดจนการตรวจ ATK คัดกรองพนักงานนวดสปาทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ในระหว่างให้บริการนวด ในส่วนของนวดสปา พนักงานต้องสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือให้สะอาด 

สำหรับแนวทางการรับนักท่องเที่ยวที่ กระทรวงสาธารณสุข ใช้ ให้นักท่องเที่ยวแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม ถ้ามีอาการป่วย ควรเลื่อนการเดินทาง และให้ทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางเข้าไทย แต่ไม่จำเป็นต้องตรวจโควิด-19 ก่อนเข้าประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark