ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คาดหมูป่าเป็นโรค ASF ตาย 10 ตัว จ.ยะลา

ข่าวภาคค่ำ - ปศุสัตว์จังหวัดยะลา เชื่อว่าหมูป่า 10 ตัว ที่ตายกลางป่าในอำเภอธารโต น่าจะเกิดจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมแล้ว พร้อมทั้งห้ามเคลื่อนย้ายซากสัตว์ทุกชนิดออกจากพื้นที่ ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย

จากกรณีพบหมูป่า 10 ตัว ตายกลางป่าบ้านวังไทร ตำบลแม่หวาด อำเภอธารโต จังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่ได้นำซากมาเผาทำลาย ป้องกันการแพร่เชื้อ แต่ชาวบ้านต่างหวาดกลัว เพราะเชื่อว่าหมูป่าน่าจะตายมากกว่านี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรเลี้ยงหมูในพื้นที่ เนื่องจากหมูป่าแอบเข้ามาหาอาหารในหมู่บ้าน

นายอรรถพล แสนพันทา ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว เบื้องต้น คาดว่า หมูป่าทั้ง 10 ตัว น่าจะเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค ASF โดยติดเชื้อมาจากการข้ามไปหากินฝั่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรกำลังระบาด เนื่องจากจุดพบซากหมูป่าอยู่ใกล้กับแนวชายแดน และหากใครพบสัตว์ตายโดยผิดสังเกต ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์แล้ว พร้อมทั้งสั่งห้ามเคลื่อนย้ายซากสัตว์ทุกชนิดออกจากพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค หากจะเคลื่อนย้ายทั้งภายในจังหวัด หรือข้ามจังหวัด ให้ขออนุญาตจากปศุสัตว์อำเภอทุกครั้ง มิเช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark