ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ดับฝันชาวภูเก็ต

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีคลิปหลุดปลัดกระทรวงมหาดไทยใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับข้าราชการชั้นผู้น้อย ดูท่าว่าจะยังไม่จบ เมื่อหลายภาคส่วนพากันออกมาเคลื่อนไหว ถึงขั้นให้มีการปลดข้าราชการระดับสูงผู้นี้ออกจากตำแหน่ง โดยเฉพาะที่ภูเก็ต มีเสียงสะท้อนออกมาว่า การที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ยกเลิกการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัด ส่งผลเสียมากกว่าผลดี

ย้อนกลับไปดูต้นตอของเรื่องนี้เริ่ม จากพฤติกรรมของปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งปรากฎในงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand อยู่ในคลิปวิดีโอที่หลุดออกมาจากการประชุมผู้บริหาร กระทรวงมหาดไทย ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ที่เป็นการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งภาพและเสียงที่ปรากฎในคลิปคือปลัดกระทรวงมหาดไทยใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมกับผู้ใต้บังคับบัญชา ไม่เหมาะสมอย่างไร ลองย้อนกลับไปฟังคลิปนี้กันดูอีกครั้ง

หลังจากคลิปนี้เผยแพร่สู่สาธารณชน ก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงความไม่สมของพฤติกรรมของปลัดกระทรวงมหาดไทย แม้เจ้าตัวจะออกมาชี้แจงว่าเป็นการหยอกกันเล่น แต่ก็ดูจะไม่เป็นผล เมื่อมีคลิปวิดีโออีกคลิปหนึ่งจากการประชุมในงานเดียวกันได้ถูกเผยแพร่ตามมาติด ๆ เนื้อหาในคลิปพูดถึงการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand ไปฟังเสียงบางช่วงบางตอนจากคลิปวิดีโอนี้

ทันทีที่คลิปวิดีโอ 2 คลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็เกิดความเคลื่อนไหวในกลุ่มคนจังหวัดภูเก็ตทันที โดยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ชมรมครูอาวุโสจังหวัดภูเก็ตและประชาชนคนภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบคุณธรรม จริยธรรม ของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ได้กล่าวพาดพิงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตามที่ปรากฎในคลิป ซึ่งคำพูดดังกล่าวบ่งบอกถึงการไม่ปฏิบัติตามนโยบายของชาติ ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวภูเก็ตอย่างรุนแรง นอกจากขอให้ตรวจสอบคุณธรรม จริยธรรม แล้ว กลุ่มผู้ร้องยังขอให้ยื่นถอดถอนนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ให้พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวเช้านี้ที่หมอชิต ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รายงานมาว่าเมื่อวานที่ผ่านมา ก็มีประชาชนจากหลายภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต ได้รวมตัวกันเพื่อแสดงพลังและยืนยันถึงความพร้อมในการที่จังหวัดภูเก็ต จะเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 Phuket, Thailand พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือรายงานความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดงาน ผ่านทางนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม และอีเว้นท์ จังหวัดภูเก็ต กล่าวกับเช้านี้ที่หมอชิตว่า งาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand ถือเป็นความหวังของผู้ประกอบการท่องเที่ยวและเป็นความหวังของคนภูเก็ตทั้งจังหวัดที่อยากเห็นธุรกิจกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาในภูเก็ต 30 - 40 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าปลายปีจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งกิจกรรมอีเวนต์ต่าง ๆ รวมทั้งงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand จะเป็นตัวหนึ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวได้ แต่จากคำพูดของผู้หลักผู้ใหญ่บางคน ทำให้ขณะนี้ชาวภูเก็ตอยู่ในอารมณ์ที่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ไปฟังเสียงผู้ประกอบการ

ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหว จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ที่ได้ออกมาแถลงข่าว เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาระบุว่า กสม. ได้ติดตามเรื่องนี้ และเห็นว่ากรณีนี้ เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็น มนุษย์และเกียรติยศชื่อเสียง มีการใช้ถ้อยคำในลักษณะดูหมิ่น เหยียดหยามและลดทอนคุณค่าของบุคคล ซึ่งไม่สอดคล้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 4 ที่บัญญัติว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ไปฟังเสียงบางช่วงตอน

ขอบคุณภาพจาก : Twitter@Wiroj77

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark