ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ต้นหอมชาวนาวี พ่อค้าผักโพสต์เตือน หลังลูบใบพบสีติดมือ

ข่าวภูมิภาค 9 มกราคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ต้นหอมสายพันธุ์ใหม่จากดาวแพนดอร่าของชาวนาวีหรือยังไง เพราะลูบใบต้นหอมออกมา ปรากฏว่ามีสีติดมือออกมาด้วย งานนี้ทำเอาคนที่เข้ามาเห็นคลิปต่างตั้งคำถามกันไปต่าง ๆ นานา ว่าแท้จริงแล้วมันเป็นสีของอะไร 

นี่เป็นคลิปที่พ่อค้าผักคนหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ฝากถึงผู้บริโภค หลังเขาลูบใบต้นหอมออกมาให้ดู ปรากฏว่าพบผงอะไรบางอย่าง ลักษณะเป็นสีฟ้าติดมือมาด้วย งานนี้ทำให้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บ้างก็ว่านี่เป็นต้นหอมสายพันธุ์ใหม่หรือเปล่า มาจากดาวแพนดอร่าของชาวนาวีใช่ไหม (ภาพยนตร์อวตาร) แต่ความคิดเห็นส่วนใหญ่ถึงกับต้องตั้งคำถามกับการล้างผักของตัวเองเลยทีเดียว

สีดังกล่าวเป็นสีของอะไรกันแน่ ทีมสนามข่าว 7 สี ได้ไปสอบถามกับ อาจารย์อ๊อด วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า สีที่เห็นติดมือมานั้น เป็นสีจากสารป้องกันและกำจัดเชื้อรา "แมนโคเซบ" โดยจะมีสีเหลือง สีฟ้า สีเขียว ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ เป็นสารที่ไม่สามารถรับประทานได้ ถ้าหากสัมผัสถูกผิวภายนอก จะตกค้างประมาณ 7-14 วัน แต่สามารถล้างให้สะอาด โดยแช่น้ำเกลือ ด่างทับทิม หรือ เบกกิงโซดา ก็สามารถรับประทานได้ตามปกติ

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @kot_4d

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark