ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปคบ.ฟัน "นอท กองสลากพลัส" กับ 3 ผู้ค้าสลากออนไลน์

เช้านี้ที่หมอชิต - สะเทือนวงการนักเสี่ยงโชค เมื่อ "นอท กองสลาก" ถูกตำรวจ ปคบ. ดำเนินคดี 2 ข้อหา ผิดผิด พ.ร.บ.ขายตรง และขายสลากเกินราคา พร้อมกับอีก 3 ผู้ค้าสลากออนไลน์เจ้าดัง

เมื่อวานที่ผ่านมา ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นอท - พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ CEO กองสลากพลัส พร้อมทนาย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกแจ้งข้อหาความผิดฐานร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ผู้สื่อข่าวบอกว่า นอทรู้สึกตกใจเล็กน้อยเมื่อเห็นสื่อมารอทำข่าว และแจ้งทนายไม่ให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพ

เบื้องต้น นอท กองสลากพลัส ให้การรับสารภาพ ในฐานร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธในฐานร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน ในส่วนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะดำเนินการต่อไป

ซึ่งการดำเนินคดีผู้ค้าสลากออนไลน์ของตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ครั้งนี้มีแพล็ตฟอร์มขายสลากออนไลน์ที่ถูกดำเนินคดี 2 ข้อกล่าวหานี้ รวม 4 แพล็ตฟอร์ม คือ กองสลากพลัส, หงษ์ทอง ลอตเตอรี่ออนไลน์, ล็อตเตอรี่80.คอม และ เสือแดงล็อตเตอรี่ออนไลน์

หลังการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของ CEO กองสลากพลัส ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์คุณนอท ซึ่งทางเลขาส่วนตัวแจ้งว่า คุณนอท เพิ่งจะไปผ่าตัดเหงือกมา เลยไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ แต่จะมีการแถลงข่าวในวันศุกร์ที่ 13 มกราคมนี้ ที่จะต้องเดินทางไปพบ DSI เพื่อชี้แจงข้อกล่าวหาคดีฟอกเงิน โดยเจ้าตัวได้อัดคลิปวิดีโอโต้ข่าวลือว่าไม่ได้คิดหนีออกนอกประเทศ และแม้จะต้องถูก DSI อายัดทรัพย์ ก็จะมีเงินจ่ายคนที่ถูกลอตเตอรี่แน่นอน

เช้านี้ที่หมอชิต ได้เข้าไปสำรวจหน้าเว็บไซต์กองสลากพลัส ตอนนี้พบว่าเว็บไซต์ยังคงปิดทำการ แต่มีข้อความประกาศว่า "สลากรอบใหม่จะพร้อมให้บริการขายในวันที่ 10 มกราคม 2566" ก็คือวันนี้ โดยจะเปิดขายในเวลา 12.12 น. เป็นต้นไป สิ่งที่น่าจับตาคือวันนี้ผู้ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์จากกองสลากพลัส จะซื้อลอตเตอรี่ได้ในราคาใบละเท่าไหร่ หลังจากที่กองสลากพลัสเพิ่งถูกดำเนินคดีขายสลากเกินราคาไปเมื่อวานนี้

สำหรับราคาขายลอตเตอรี่นั้น มีระบุราคาไว้ชัดเจนบนลอตเตอรี่ว่าราคาใบละ 80 บาท ที่ผ่านมารัฐบาลนี้ก็มีมาตรการมาตั้งแต่ต้น เป็นนโยบายควบคุมไม่ให้มีการขายลอตเตอรี่เกินราคา ซึ่งประชาชนสามารถซื้อลอตเตอรี่ราคาใบละ 80 บาทได้ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง แต่ทำไมคนซื้อยังยอมซื้อสลากออนไลน์ในราคาที่สูงกว่านี้ และราคาขายลอตเตอรี่ตามแผงกับลอตเตอรี่ออนไลน์ และลอตเตอรี่ราคา 80 บาท ของรัฐบาลในแอปเป๋าตังทำไมถึงไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนแพล็ตฟอร์มขายสลากออนไลน์ของเอกชน

นอกจากนี้ การซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ ยังมีข้อดีสำหรับผู้บริโภคอีกอย่าง คือเมื่อซื้อแล้วหากถูกรางวัล ทางแพล็ตฟอร์มจะดำเนินการโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีทันที หรือหากถูกรางวัลใหญ่ ทางเจ้าของแพล็ตฟอร์มจะนำเงินรางวัลไปมอบถึงบ้าน ตอบสนองความสะดวกสบายของนักเสี่ยงโชคในยุคนี้

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @ceonot

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark