ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรกถึงไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินแรก เดินทางถึงไทย จำนวน 269 คน ซึ่งตลอดทั้งเมื่อวานนี้ มีเที่ยวบินจากจีน 15 เที่ยวบิน รวม 3,465 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้อนรับมอบพวงมาลัยทำจากดอกกล้วยไม้สีม่วง ให้แก่นักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เดินทางมายังประเทศไทย ยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังที่จีนเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองเซี่ยเหมิน โดยสายการบิน Xiamen Airlines เที่ยวบิน MF833 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 12.50 น. มีผู้โดยสาร จำนวน 269 คน โดยเมื่อวานนี้ 9 มกราคม มีเที่ยวบินจีน 15 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 3,465 คน

จากข้อมูลจำนวนผู้โดยสารของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท. คาดการณ์ว่า ตลอดปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ประมาณ 7-10 ล้านคน จากเดิมที่ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีจำนวน 20.5 ล้านคน

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในทุกท่าอากาศยาน ซึ่งมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ โดยได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวก และการให้บริการนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางในทุกมิติ ตั้งแต่นักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงประเทศไทย

โดยได้เน้นย้ำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นสำคัญ

ข้อมูลจาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ว่า ขณะนี้มีสายการบินสัญชาติจีนทำคำขอเปิดเที่ยวบิน และเพิ่มความถี่มายังประเทศไทย ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 โดยได้รับการอนุมัติจาก กพท. ให้ทำการบินแล้วรวมจำนวน 1,035 เที่ยว หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 300 เที่ยวบิน ถือเป็นสัญญาณบวกของการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการบิน หลังจีนประกาศเปิดประเทศ อีกทั้งปัจจุบันสายการบินจีนยังทำคำขอเพิ่มเที่ยวบินเข้ามาอีกประมาณวันละ 40 เที่ยว อยู่ระหว่างการพิจารณาจาก กพท. ซึ่งจะต้องประเมินความพร้อมของสายการบิน รวมไปถึงบริการภาคพื้นที่รองรับผู้โดยสารด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark