ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลุยสอบทุจริต อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จ.เชียงใหม่

ข่าวภาคค่ำ - หลังจากช่อง 7HD นำเสนอปมการทุจริตในอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุด รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ป.ป.ท. เข้ามาตรวจสอบแล้ว โดยเบื้องต้นการสอบสวนผู้เสียหายพบว่า มีมูลการทุจริตจริง ซึ่งต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการต่อ

โดยการสอบสวนวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. บุกไปถึงอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบกรณีที่อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ซึ่งปัจจุบันย้ายไปรับราชการในพื้นที่อื่น ถูกเปิดโปงการทุจริตภายในอุทยานฯ ตามที่ช่อง 7HD ได้นำเสนอข่าวไป

โดยข้อมูลการทุจริต แบ่งเป็น 3 เรื่องหลัก คือ การฉีดพ่นยาให้ต้นไม้ตาย แล้วโค่นไปแปรรูปขายโดยมิชอบ การจ้างแม่บ้านประจำอุทยานฯ สวมรอยเซ็นสัญญาเป็นนักวิชาการ เงินเดือน 32,000 บาท โดยหักส่วนต่าง 26,000 บาทต่อเดือน ซึ่งอดีตหัวหน้าอุทยานฯ จะเป็นคนเก็บไว้ และเรื่องการจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ หรือ smart patrol แบบมิชอบ โดยเบิกจ่ายค่าจ้าง เกินจำนวนคนที่ออกปฏิบัติงานจริง

นอกจากนี้ ป.ป.ท. ยังได้เชิญ นายสมบูรณ์ สมรักษ์ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ที่ 2 (ปางแฟน) ที่เปิดเผยข้อมูลการทุจริต รวมถึงเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่ยังปฏิบัติงานอยู่ มาให้ปากคำด้วย โดยใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง

ผู้อำนวยการกองอำนวยการ ต่อต้านการทุจริต หรือ ป.ป.ท. ยอมรับว่า มีการร้องเรียนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 ซึ่งผลการสอบพบว่า ข้อมูลที่ให้มามีมูล จึงส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบต่อ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark