ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ตำรวจล่ามิจฉาชีพลวงเด็ก 15 ทำยอดยูทูบวิวจนฆ่าตัวตาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ความคืบหน้านักเรียนชายชั้น ม.3 ที่ฆ่าตัวตาย เพราะถูกขบวนการมิจฉาชีพลวงให้ทำยอดวิวยูทูบ ก่อนสร้างกลโกงหลอกให้โอนเงินรวม 14,000 บาท แม่ของผู้เสียชีวิตเข้าพบรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยเร่งคลี่คลายคดี ล่าสุดได้ควบคุมตัวเจ้าของบัญชีม้า

เมื่อวานนี้ ผู้ปกครองของนักเรียนชายชั้น ม.3 ที่ผูกคอตายเสียชีวิต ได้เข้าพบ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมี พลตำรวจเอกวรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เข้าร่วมรับฟัง โดยผู้ปกครองของเด็กได้เข้าพบเพื่อขอให้ตำรวจช่วยเร่งรัดคดี ทาง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงได้เรียกประชุมชุดสืบสวน บช.สอท. ทันที เพื่อเร่งคลี่คลายคดี

ซึ่งภายหลังการประชุมทาง พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ระบุว่า ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของ บช.สอท. เร่งรัดดำเนินการสืบสวนจนทราบแผนประทุษกรรมว่า คนร้ายได้หลอกให้เด็กนักเรียนคนดังกล่าวลงทุนทางโซเชียล โดยจะได้รับผลกำไรที่สูงตอบแทนในลักษณะหลอกให้โอนเงิน ก่อนหลงเชื่อแอบเอาเงินจากบัญชีของแม่โอนเข้าบัญชีตัวเอง ซึ่งเริ่มจากการที่คนร้ายได้เปิด Instagram โฆษณาชักชวน จากนั้นเมื่อเด็กเห็นก็เกิดความสนใจ เหตุที่อยากจะช่วยหาเงินให้กับทางบ้าน จึงได้ทำการแอดไลน์เพื่อพูดคุยกัน จากนั้นก็จะให้ดูโฆษณาผ่านทางยูทูบเพื่อทำภารกิจ ก่อนที่จะอ้างว่าภารกิจดังกล่าวมีผู้สนใจเยอะ จากนั้นก็ออกอุบายให้เด็กซื้อสินค้าเพื่อร่วมลงทุน เมื่อเด็กหลงเชื่อก็จะโอนเงินเข้าสู่คริปโตเคอร์เรนซี เพื่อให้ยากต่อการติดตามจับกุม

โดย รอง ผบ.ตร. ย้ำว่า หากถูกชักชวนทำงานผ่านออนไลน์ เราต้องได้เงินจากการทำงาน ไม่ใช่ทำงานแล้วต้องเสียเงิน หากเป็นเช่นนี้ให้สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นกลอุบายของมิจฉาชีพ ซึ่งกรณีนี้ตัวเด็กเองมีความตั้งใจที่จะช่วยครอบครัวหารายได้พิเศษ จึงไม่ได้เป็นความผิดของเด็กเลย ทั้งนี้ขบวนการนี้อาศัยการที่เด็กมีวุฒิภาวะน้อย เป็นกลุ่มเป้าหมายหลอกลวง ซึ่งทางรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขอเวลาในการดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิด แต่ขอให้ผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลาน เพราะไม่อยากเกิดเหตุลักษณะนี้อีก

ขณะนี้ ตำรวจได้บูรณาการทำงานร่วมกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตัดวงจรซิม-สาย-เสา ของขบวนการมิจฉาชีพที่ใช้โครงข่ายอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารหลอกลวงคนไทย เพื่อตัดวงจรการก่อเหตุ ในกรณีนี้พิสูจน์ทราบว่าหลังจากคนร้ายได้หลอกเงินจากเด็กแล้วได้มีการถ่ายโอนไปยังบัญชีม้าที่ได้จัดเตรียมไว้ไปยังบัญชีแถวหนึ่งถึงแถวห้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวบุคคลและหาความเชื่อมโยง และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark