ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ถอดหน้ากากอนามัยได้ ในสถานการณ์โควิด-19 ขาลง

ข่าวสังคม 11 มกราคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - มีคำแนะนำสำหรับประชาชน กับการถอดหน้ากากอนามัยในสถานการณ์ที่โควิด-19 ขาลง โดยขอให้ประเมินตามความเสี่ยงน้อยเป็นหลัก ยกเว้นมีอาการป่วยต้องรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยต่อไป

ถอดหน้ากากอนามัยได้ ในสถานการณ์โควิด-19 ขาลง
ศาสตราจารย์นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ขาลง การระบาดได้คลี่คลายไป และคนไทยส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกัน ทั้งจากการติดเชื้อ และการฉีดวัคซีนแล้ว ประชาชนทั่วไป จึงสามารถถอดหน้ากากอนามัยได้ ในพื้นที่สาธารณะ ที่เป็นสถานที่โล่ง ไม่แออัดหนาแน่น อย่างไรก็ตาม ถ้ามีอาการป่วย ควรสวมหน้ากากอนามัย รับผิดชอบต่อสังคม

แจงดรามา ถอดหน้ากากอนามัยรับนักท่องเที่ยวจีน
ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจงกรณีการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนว่า การไม่สวมหน้ากากอนามัยควรเป็นไปตามความสมัครใจ ที่ทุกคนประเมินความเสี่ยงได้ และตั้งใจเปิดหน้าให้เห็นรอยยิ้ม สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตร และความมั่นใจในภูมิคุ้มกันที่ฉีดวัคซีนถึง 6 เข็มแล้ว 

ด้าน นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข จะไม่มีการออกประกาศยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย แต่จะให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประชาชนเอง

วัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น สร้างภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง
แนวโน้มสถานการณ์โควิด-19 ที่ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากประสิทธิผลของวัคซีน เรื่องนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเข็มสุดท้าย 4 เดือน

ส่วนการปรับเกณฑ์ไม่ต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกล่มนักท่องเที่ยว ทางคณะกรรมการวิชาการ ได้พิจารณาแล้วว่า กว่า 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีการตรวจประวัติวัคซีน และข้อสำคัญในช่วงที่เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก็ไม่ได้เกิดการระบาด เกณฑ์นี้จึงยกเว้นให้ได้ อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามและเฝ้าระวัง ถ้าพบความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ กรมควบคุมโรค ก็จะปรับมาตรการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน จ.เชียงใหม่
ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากสายการบินต่าง ๆ ทยอยเปิดเส้นทางบินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะสายการบินจีนยืนยันประเดิม 2 สายการบิน มาจากเซี่ยงไฮ้ วันที่ 18 มกราคม และกวางโจว ในวันที่ 20 มกราคม รวมทั้งยังมีที่อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตทำการบินอีก 4 สายการบิน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ จะมีมาตรการตรวจคัดกรองที่คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัย โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนถึงปลายเดือนนี้ ได้เตรียมจัดกิจกรรมต้อนรับ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark