ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ส่องอนาคตทุเรียนไทย

ข่าวสังคม 11 มกราคม 2566 - ประเด็นเด็ด 7 สี - สุดยอดสินค้าเกษตรส่งออก นั่นก็คือ ราชาแห่งผลไม้ หรือ ทุเรียนไทย ซึ่งตลาดใหญ่ของเราอยู่ที่จีน ตอนนี้เหลืออีกเพียงเดือนเดียว หรือปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผลผลิต "ทุเรียน" ภาคตะวันออก มูลค่านับแสนล้านบาท จะทยอยออกสู่ตลาด ทิศทางตลาดเป็นอย่างไร ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจพาไปส่องทิศทางปีนี้

ปีที่แล้ว จะเรียกว่าเป็นปีทองของทุเรียนไทยก็ว่าได้ เพราะเราเอง ทำสถิติส่งออกทุเรียนไปตลาดจีนได้แบบถล่มทะลาย ด้วยยอดเกือบ 120,000 ล้านบาท ปีนี้ก็ยังถือว่าเป็นปีทอง ก็อยู่ที่ว่า ทองที่อยู่ในมือ เราจะรักษาคุณค่า หรือครองพื้นที่ตลาดได้มากน้อยแค่ไหน

ยอดส่งกว่า กว่า 120,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 64% เทียบมูลค่าแล้ว ถือเป็นตัวเลขที่เติบโตที่สุดในรอบ 10 ปีเลยก็ว่าได้ ทีมข่าวลงพื้นที่ภาคตะวันออก พบว่า หลังโควิด-19 ผ่อนคลายที่เปลี่ยนไป ก็คือ บรรดาผู้ประกอบการล้งผลไม้ โดยเฉพาะล้งทุเรียน ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด จากเมื่อก่อนเคยมีผู้ประกอบการประมาณ 400 แห่ง เดี๋ยวนี้ มีมากกว่า 700 แห่ง มีทั้งที่เป็นของคนไทย 100% และที่มีนักลงทุนจีนเข้ามาตั้งฐานลงทุนเอง และไม่น้อยที่จะลงทุนขยายพื้นที่ปลูกด้วย ผลผลิตที่ออกมาแม้จะมาก แต่ก็ยังไม่เพียงพอความต้องการของตลาดจีน

หนทางการส่งออกทุเรียนไทยไปจีน แม้เราจะเป็นเจ้าตลาด แต่หนทางก็ใช่จะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ แต่กลับเจอขวางหนาม โดยเฉพาะทุเรียนจากไทย ยังพบการลักลอบส่งทุเรียนอ่อน ทุเรียนตกเกรด ตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ให้จีนตีกลับ หรืออาจเบนเข็มไปสั่งซื้อทุเรียนจากประเทศคู่แข่งตัวฉกาจ อย่างเวียดนาม

ปัญหายังไม่หมด การส่งออกทุเรียนไทยไปตลาดจีน ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน การแย่งชิงตู้เก็บความเย็นที่มีไม่เพียงพอ กระทั่งทำให้ราคาพุ่งกระฉูดเป็นเท่าตัว ยังไม่นับรวมปัญหาด้านโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการขนส่งทางบก ที่มีความเสี่ยงจากการปิดด่านการค้าแบบกระทันหัน ทำให้ผู้ส่งออกต้องหันไปพึ่งพาการขนส่งทางเรือแทน

สรุปได้ว่า ตลาดทุเรียนไทยสดใส หรือไม่ ตอบได้เลยว่า สดใสแน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการควบคุมคุณภาพด้วย เพราะประเทศผู้ส่งออกทุเรียน ลงสนามช่วงชิงลูกค้าด้วยคุณภาพ ไม่มีทุเรียนอ่อนแผง ซึ่งของไทยยังมี หากปรับได้ เชื่อว่า ตลาดและโอกาสจะเป็นของเรา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark