ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่รอด จับหนุ่มซิ่งทะลุ M-FLOW

ข่าวภูมิภาค 12 มกราคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เคสนี้ต้องบอกว่าเป็นอุทาหรณ์ เมื่อชายหนุ่มนำคลิปไปโพสต์ว่าขับรถด้วยความเร็วสูง กล้อง M-FLOW จะไม่สามารถตรวจจับทะเบียนรถได้และก็ไม่ต้องจ่ายค่าผ่านทาง แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ปรากฏคลิปบนเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง รวมทั้งเฟสบุ๊กส่วนตัว ซึ่งปัจจุบันลบออกไปแล้ว เจ้าของเพจได้สาธิตการขับรถด้วยความเร็วผ่านช่อง M-Flow และกล่าวอ้างลักษณะที่ว่า หากขับรถด้วยความเร็วสูง ระบบจะไม่สามารถเรียกเก็บค่าผ่านทางได้ ความเร็วที่เห็นมุมล่างซ้ายก่อนเข้าด้าน เริ่มจากความเร็ว 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ พอจะเข้าด่านก็เพิ่มขึ้นไปที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปสิ้นสุดที่ 207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหตุนี้เกิดบริเวณทางหลวงพิเศษ หมายเลข 9 ช่วงบางพลี-บางปะอิน

หลังเกิดเรื่องนี้ขึ้นตำรวจทางหลวงที่รับผิดชอบ จึงรีบสืบสวนเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี เพราะกรณีที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ใช้รถใช้ถนน เกรงว่าจะนำไปเป็นแบบอย่าง

จากการรวบรวมพยานหลักฐาน พนักงานสอบสวนตำรวจทางหลวงได้ออกหมายเรียก นายศรายุทธ อายุ 26 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถตามคลิป ให้มาพบพนักงานสอบสวน โดยเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา นายศรายุทธ ได้มาพบตามหมายเรียก จากการสอบสวน นายศรายุทธ ให้การว่า เป็นผู้ขับขี่รถยนต์ยี่ห้อ วอลโว่ สีแดง คันที่ปรากฏอยู่ในคลิปจริง และยอมรับว่าได้ขับโดยใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง M-Flow แต่สุดท้ายก็ถูกเรียกเก็บเงินค่าผ่านทางกรณีดังกล่าวแล้ว

ส่วนที่โพสต์ลงคลิปว่า กล้อง M-Flow ไม่สามารถตรวจจับรถของตนได้นั้น ตำรวจระบุว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเมื่อผ่านช่อง M-Flow แล้ว จะมีระยะเวลาก่อนที่ระบบจะแจ้งเตือนเรียกเก็บค่าผ่านทางประมาณ 10-15 นาที ไม่ใช่ว่าขับรถเร็วแล้วจะไม่สามารถเรียกเก็บได้แต่อย่างใด

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา 3 ข้อหา คือ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคล และขับรถโดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้อื่น นายศรายุทธ ก็ให้การรับสารภาพ จึงได้นำตัวส่งพนักงานอัยการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงมีนบุรี โดยศาลพิพากษาลงโทษปรับ 7,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark