ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข้อมูลสืบสวนพบรถเบนท์ลีย์ เลี่ยงจ่ายภาษี 11 ล้านบาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังมีเรื่องให้แปลกใจอยู่เรื่อย ๆ สำคัญ คดีอุบัติเหตุรถเบนท์ลีย์ เฉี่ยวชนรถ 3 คัน บนทางด่วน จากเดิมที่ ตำรวจ ปอศ. ให้ข้อมูลว่า รถคันนี้ไม่ได้สวมทะเบียน เป็นรถที่ถูกต้อง แต่ไป ๆ มา ๆ เหมือนจะไม่เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว

เหตุที่เหมือนจะพบความผิดปกติอีกแล้ว เกี่ยวข้องกับกับข้อมูลทางการสืบสวนเมื่อปี 2554 ที่มีรายงานข่าวว่า เดิมทีรถคันนี้ตำรวจไปพบอยู่บนรถสไลด์ ขณะเดินทางไปในจังหวัดสงขลา ตอนนั้นเจ้าของรถได้แสดงใบ Invoice ให้ตำรวจดู แต่ก็พบพิรุธคล้ายมีการทำขึ้นมาเอง เพราะไม่มีตราประทับของบริษัทใด ๆ อีกทั้งยังมีการระบุราคา 42,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท ซึ่งผิดสกุลเงินจากราคาขายที่ควรจะมาจากต้นทางประเทศอังกฤษ

ตำรวจจึงได้สืบสวนต่อด้วยการส่งอีเมล์ไปสอบถาม บริษัท Bentley Essex ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งก็ยืนยันว่าเอกสารดังกล่าวไม่ได้มาจากบริษัท แต่มีการซื้อขายรถคันนี้จริง จึงเชื่อว่ามีการปลอมแปลงเอกสารนี้ขึ้นมา จึงติดตามไปอายัดรถคันนี้ขณะจัดแสดงที่โชว์รูมแห่งหนึ่ง ย่านถนนเทียมร่วมมิตร พร้อมกับรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีฐาน "สำแดงเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงพิธีการทางศุลกากรฯ" โดยพบว่าแท้จริงแล้ว รถคันนี้มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 91,000 ปอนด์ หรือประมาณ 4.5 ล้านบาท แต่สำแดงราคาแค่ 1.3 ล้านบาท ทำให้ขาดภาษีไปถึง 11 ล้านบาท

แต่ต่อมาเมื่อมีการสรุปสำนวนให้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง อัยการทักท้วงว่า หลักฐานที่ได้มา เป็นการรวบรวมอย่างไม่เป็นทางการ ทำให้พนักงานสอบสวนไม่สามารถรวบรวมหลักฐานแบบเป็นทางการได้ทันกำหนดส่งฟ้อง จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้ แต่ขณะเดียวกันรถคันนี้ก็ไม่สามารถขายต่อให้กับคนอื่นได้เช่นกัน

ส่วนเรื่องความคืบหน้าการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหา จากการสอบถามกับตำรวจ สน.ทางด่วน 1 ทราบว่า ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งยังไม่เรียบร้อย จึงระบุไม่ได้ว่าจะแจ้งข้อหาเมื่อไร ส่วนการชดใช้ค่าเสียหาย ทราบว่าผู้ต้องหามีการชดใช้เงิน และซื้อรถให้กับผู้เสียหายตามสัญญาแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark