ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เต่ามะเฟือง ออกจากไข่แล้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ข่าวดีต้อนรับวันเด็ก ลูกเต่ามะเฟือง ฟักออกจากหลุมเป็นรังแรกของฤดูกาล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมปล่อยกลับสู่ทะเล 64 ตัว ส่วนไข่เต่าอีก 37 ฟอง ยังไม่พบการพัฒนา รวมไข่เต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่ทั้งหมด 106 ฟอง

นี่เป็นภาพลูกเต่า ที่เพิ่งฟักออกจากไข่ กำลังพยายามคลานลงผืนทราย ซึ่งนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เต่ามะเฟืองชุดนี้ นำออกมาจากโพรงวางไข่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่พบการยุบตัวของปากหลุมของรังที่ 1 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 แต่ไม่พบลูกเต่าขึ้นมาจากหลุมฟัก ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ จึงตัดสินใจเปิดปากหลุม เพื่อให้ลูกเต่ามะเฟืองคลานออกมา แต่พอขุดลงไปกลับพบรากไม้ที่มีขนาดใหญ่และเป็นรากฝอยเป็นจำนวนมาก จึงเร่งดำเนินการขุดรังเต่ามะเฟือง เพื่อช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟือง ขึ้นมาจากหลุม

จากนั้นได้ช่วยเหลือลูกเต่ามะเฟืองในหลุมที่ยังแข็งแรง และนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติจำนวน 64 ตัว รวมถึงช่วยลูกเต่ามะเฟืองที่อ่อนแอรอการพักฟื้นในตู้ ICU Box เพื่อกระตุ้นการฟัก จำนวน 4 ตัว อีกทั้งยังพบไข่เต่ามะเฟืองที่ไม่พัฒนาจำนวน 37 ฟอง และลูกเต่ามะเฟืองตายแรกคลอดจำนวน 1 ตัว รวมทั้งหมดแม่เต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่จำนวน 106 ฟอง

พบซากเสือโคร่งวิจิตร อุทยานแห่งชาติแม่วงก์
แต่ก็มีข่าวน่าเศร้าเกิดขึ้นเช่นกัน เมื่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ พบเสือโคร่งตายในพื้นที่ โดยนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 บอกว่า ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริเวณลำตัวและคอเสือมีบาดแผลคล้ายถูกฟันเขี้ยวของสัตว์ป่ากัด มีแผลเน่าหลายจุด

เมื่อผ่าพิสูจน์ซาก พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้ ตัวโตเต็มวัย ความยาวลำตัว 265 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม อายุประมาณ 7-8 ปี สภาพซากเริ่มเน่าเปื่อย คาดว่าตายมาประมาณ 3 วัน คาดว่า บาดแผลที่พบน่าจะเกิดการติดเชื้อจากบาดแผลเข้าสู่กระแสเลือด (Septicemia) ไม่ได้เกิดจากการกระทำของมนุษย์

จากการพิสูจน์เปรียบเทียบลวดลายบนตัวเสือที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ยืนยันว่า เสือโคร่งที่พบคือชื่อ "เสือวิจิตร" ซึ่งเป็นเสือหนุ่มอายุประมาณ 5 ปี เกิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี เริ่มมาตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และคลองลาน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark