ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จนท.ดีเอสไอ - ตำรวจ 191 มอบตัวคดีเรียกรับเงินทุนจีน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่วนความคืบหน้าคดีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ออกมาแฉเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และตำรวจ 191 ร่วมกันยักยอกของกลาง เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวกลุ่มคนจีน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่ถูกออกหมายจับเข้ามอบตัวแล้ว โดย 6 คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พบว่ามีตำแหน่งเป็นถึงระดับผู้อำนวยการส่วน

ตำรวจ 191 9 นาย ทหาร 1 นาย และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 5 คน ที่ถูกออกหมายจับกรณีนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้ออกมาแฉว่า มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หรือตำรวจ 191 ร่วมกันยักยอกของกลาง เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวกลุ่มคนจีน ที่แอบอ้างหนังสือรับรองว่าสถานกงสุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทย ให้ตั้งเป็นสำนักงานแต่กลับพบคนจีนมั่วสุมกัน โดยทั้งหมดได้ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำจนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้นทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ และขอให้การในชั้นศาล

โดยในส่วนของกลุ่มเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่ถูกออกหมายจับ 6 คน พบว่ามีตำแหน่งเป็นถึงระดับผู้อำนวยการส่วน ซึ่งหลังจากทำบันทึกการสอบสวนเสร็จ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว และวันนี้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 1 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่ติดต่อเข้าพบพนักงานสอบสวน    

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่าสาเหตุที่ให้ประกันตัวเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมการหลบหนี ที่สำคัญทุกคน เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเอง หลังจากนี้จะเร่งสรุปสำนวนและหลักฐานส่งให้กับ ปปช. ต่อไป

โดยพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดพบว่า นอกจากการลงบันทึกการสอบสวนทรัพย์สินที่ยึดมาจากที่เกิดเหตุไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้ว ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์แลกการปล่อยตัว ซึ่งมีการเสนอวงเงินสูงถึง 20 ล้านบาท ตำรวจพบข้อมูลว่ามีการนัดจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท แยกเป็นการจ่ายเงินสด 2 ครั้ง โดยนัดส่งมอบเงินกันที่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง

ด้านนายอัจฉริยะ ระบุว่าคดีนี้ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีก เพราะมีหลักฐานไปถึงระดับผู้ใหญ่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้สั่งการ นอกจากนี้ตนเองเตรียมแฉข้อมูลเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีก 4 คน ที่ไปเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มชาวจีนที่พัทยา จังหวัดชลบุรี อีกกว่า 1,000 ล้านบาทด้วย ในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดพลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปดูคดีนี้ด้วยตนเอง โดยวันพรุ่งนี้ (16 ม.ค.) จะมีการประชุมเร่งรัดคดีอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark