ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : โปสเตอร์ภาพยนต์วาดด้วยมือ วินเทจ ยะลาเมืองศิลปะ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้จะพาคุณผู้ชม ล่องใต้ไปที่จังหวัดยะลา ไปดูป้ายโฆษณาของโรงภาพยนตร์ ที่ปัจจุบันยังวาดด้วยมือ มีที่นี่ที่เดียวในภาคใต้ มีกลิ่นอายความเป็นวินเทจ ชวนให้ย้อนไปคิดถึงยุค 80-90 ที่ภาพยนต์เคยรุ่งเรือง คนหนุ่มสาวในพื้นที่อยากให้อนุรักษ์ไว้ ติดตามในรู้เรื่องเมืองไทย Siam insight กับคุณอรรถพล ดวงจินดา

วันนี้ทีมงานรู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight พาคุณผู้ชมลงมาที่จังหวัดยะลา ไปดูป้ายโปสเตอร์ภาพยนตร์ ซึ่งเป็นงานภาพสีน้ำมันวาดมือ ติดอยู่บริเวณแยกไฟแดง หน้าห้างโคลีเซี่ยมซีนีเพล็กซ์ ที่ปัจจุบันเหลือน้อยมาก แม้จะเป็นที่ชินตาสำหรับใครหลายๆคนในพื้นที่ ทำให้ความธรรมดากลายเป็นความพิเศษและเป็นเอกลักษณ์เด่นคู่เมืองยะลา เพราะภาพวาดโปสเตอร์เหล่านี้ ได้พาย้อนไปสู่ยุครุ่งเรืองของภาพยนตร์ไทยในอดีต ที่โปสเตอร์ถูกบรรจงวาดจากปลายพู่กัน จากศิลปินชั้นครู จนเสมือนเป็นตัวละครที่มีชีวิต มีมิติได้อย่างน่าสนใจ และที่สำคัญภาพวาดเหล่านี้ มีมนต์เสน่ห์ เก็บความเก๋า บอกเล่าเรื่องราวของภาพยนตร์มาแล้วในหลายยุคหลายสมัย

การคงไว้ซึ่งงานศิลปะภาพโปสเตอร์วาดด้วยมือให้อยู่คู่โรงภาพยนตร์ และรถแห่ วิ่งรอบเมือง เพื่อโพรโมตโปรแกรมภาพยนตร์ไปตามท้องถนน กลุ่มครีเอทิฟ อาร์ตไดเรคเตอร์ในพื้นที่ ต่างหันมาสนใจและให้ความสำคัญ ร่วมกันผลักดันจนภาพวาดงานศิลปะนี้ กลายเป็นที่รู้จัก และได้รับความสนใจในโลกโซเชียลจากเยาวชนคนรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันโปสเตอร์โพรโมตภาพยนตร์ส่วนใหญ่ ถูกเปลี่ยนไปตามยุคสมัย และถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ การพรินต์ภาพ ใช้ไวนิล สะดวกและรวดเร็วกว่า ขณะที่ศิลปินยุคเก่า ๆ ก็ทะยอยเลิกหายไปด้วยวัยที่เพิ่มขึ้น และอีกปัจจัยที่สำคัญ คือ ขาดคนรุ่นใหม่ที่สนใจศิลปะด้านนี้จริงเข้าสานต่อ

แม้ว่าปัจจุบันมีกลุ่มเยาวชน-นักศึกษา แวะเวียนมาศึกษา และช่วยกันถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการบอกเล่าด้วยภาพวาดโฆษณาด้วยมือ และอยากจะอนุรักษ์ และคงเรื่องราวเหล่านี้เอาไว้ แต่ด้วยหลายปัจจัย ทั้งตัวศิลปิน และผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ตามยุคสมัย อาจทำให้ศิลปะภาพโฆษณาวาดมือนี้ เลือนหายกลายเป็นความทรงจำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark