ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เจ้าหน้าที่รัฐ หนาว-รัฐบาล ร่วมมือ ป.ป.ช.ฟันรับสินบน

ข่าวภาคค่ำ - ราชกิจจานุเบกษา ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญ ของเจ้าหน้าที่รัฐฉบับใหม่ ครอบคลุมไปถึง ภรรยานอกสมรส และ บุตรบุญธรรม ห้ามรับของขวัญ เกิน 3,000 บาท หากฝ่าฝืน มีความผิดคดีอาญาด้วย

ระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่14 มกราคม ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปจากระเบียบฉบับเดิม ที่ออกเมื่อปี 2544 คือกำหนดห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือบุคคลในครอบครัว ให้หรือรับของขวัญ ที่มีมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท จากผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือบุคคลในครอบครัวของผู้บังคับบัญชาหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยกันเอง ตลอดจนห้ามไม่ให้รับของขวัญจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าของเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นด้วย อีกทั้งของขวัญในที่นี้ ยังหมายความถึง ทรัพย์สิน ที่เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และ สินทรัพย์ประเภทดิจิทัลด้วย

ส่วนคนในครอบครัว นอกจาก พ่อแม่ คู่สมรส บุตรโดยสายเลือดแล้ว ยังนับรวมไปถึงภรรยานอกสมรสที่ได้แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. รวมถึงบุตรบุญธรรม

และหากรับของมาแล้ว ต้องแจ้งต่อผู้บังคับบัญชาทราบภายใน 30 วัน หากมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท ให้ส่งคืนเจ้าของทันที ส่วนการลงโทษ เดิมที่ให้ลงโทษทางวินัย แต่ในระเบียบใหม่ นอกจากลงโทษทางวินัยของแต่ละหน่วยงานแล้ว ยังจะถูกดำเนินคดีอาญา และประมวลจริยธรรมด้วย

ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า เมื่อมีประกาศดังกล่าว ทำให้ผู้บังคับบัญชา สอดส่อง ดูแล การรับของขวัญหรือของรางวัลให้เป็นไปตามประกาศ ป.ป.ช. เสมือนเป็นการย้ำอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ผิดวินัย และความผิดทางอาญาด้วย อีกทั้งจะทำให้การทำงานเข้มงวดมากขึ้น ป้องกันไม่ให้รับเงินสินบน หรือให้ของรางวัลกับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้กฎหมายเข้มแข็งขึ้น และทำให้เจ้าหน้าที่รัฐตื่นตัว และทำให้มีความร่วมมือในการตรวจสอบกันเองอีกด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark