ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องช่วย อยู่ดี ๆ ก็ถูกดูดเงินในแอปฯ ธนาคาร

ข่าวภาคค่ำ - วันนี้มีผู้เสียหายไปร้องกับเพจสายไหมต้องรอด เพื่อให้ช่วยเหลือ หลังจากถูกดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว แถมเป็นการนำเงินออกโดยที่เจ้าของบัญชีไม่ได้ไปโหลดแอปฯ แปลก ๆ หรือ กดลิงก์หลอกดูดเงินด้วย

ผู้เสียหาย 2 คน เข้าไปพบกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เพื่อขอให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ หลังจากถูกกลุ่มมิจฉาชีพแฮกข้อมูลโทรศัพท์ แล้วโอนเงินออกไปจากบัญชีธนาคาร จากการสอบถามผู้เสียหาย ทราบว่า ค่อนข้างระวังตัวมาก ไม่โหลดแอปพลิเคชันแปลก ๆ ไม่ชาร์จแบตเตอรี่มือถือ หรือใช้ไวไฟสาธารณะ แต่จู่ ๆ ก็มีข้อความจากธนาคารแจ้งเตือนว่า มีการโอนเงินจากธนาคารของตนเองไปยังธนาคารปลายทาง ทั้ง ๆ ที่ผู้เสียหายไม่ได้ทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ เลย

แต่ที่มีความผิดปกติคือ เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา โทรศัพท์มือถือหน้าจอดับ สั่น ใช้การไม่ได้กว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่แอปฯ ของธนาคารกลับมีการแจ้งเตือนว่า แอปฯ ของธนาคารไม่ได้ถูกติดตั้งโดยเพลย์สตอร์ ให้ทำการลบแอปฯ ออกและติดตั้งใหม่ ซึ่งตอนนั้นเงินยังไม่ได้หายออกไปจากธนาคาร กระทั้งวันที่ 11 มกราคม พบว่าเงินในแอปฯ ธนาคาร หายออกไปจากบัญชีเกือบ 100,000 บาทไปเข้าบัญชี ๆ หนึ่ง

นายเอกภพ บอกว่า ตอนนี้รวบรวมผู้เสียหายได้เกือบ 20 คนแล้ว โดยโทรศัพท์ทั้งหมดที่ถูกแฮกฯ เป็นโทรศัพท์ในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยวันอังคารที่ 17 มกราคมนี้ จะพาผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ เพื่อให้ช่วยติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด และเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark