ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มถูกโอนเงินแสนจากบัญชีในโทรศัพท์ไม่รู้ตัว ยังหาสาเหตุไม่เจอ จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีเงินในบัญชีถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารอื่น จำนวน 101,560 บาท แบบไม่รู้ตัว ผู้เสียหายยังคงหาที่มาที่ไปไม่ได้ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ออกมาเตือนภัยแอปพลิเคชันแปลก ๆ และสายชาร์จ ทำให้มิจฉาชีพแฝงเข้ามาในมือถือได้

จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า เงินถูกโอนออกไปจากบัญชี 101,560 บาท ผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร ในโทรศัพท์มือถือโดยไม่รู้ตัว ตั้งแต่ 8 มกราคม

กว่าจะรู้ตัว ก็ต่อเมื่อได้รับข้อความจากธนาคารว่า "มีรายการโอนเงิน จ่ายเงิน 101,560 บาท" พร้อมระบุวันที่ 8 มกราคม 2566 เวลา 11.52 น.

โดยช่วง เวลา 11.52 น. ที่มีการโอนเงินออกจากบัญชีนั้น ยืนยันว่าอยู่คนเดียว ไม่มีใครมาจับโทรศัพท์ ไม่มีเบอร์แปลกโทรเข้า ไม่ได้กดลิงก์ดาวน์โหลดจากข้อความใด ๆ ไม่ได้ผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์ และไม่เคยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแปลก ๆ ลงในเครื่องโทรศัพท์

ผู้เสียหายรายนี้ ชื่อ นายวิษณุสวรรค์ เล่ารายละเอียดให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ก่อนเงินจะหมดบัญชี โทรศัพท์ค้าง จึงกดปิดเครื่องแล้วชาร์จแบตวางไว้เฉย ๆ สักพักมีข้อความทางธนาคารแจ้งว่า มีการโอนเงินออกจากบัญชีโดยที่ไม่ได้ทำอะไรเลย โดยเขาชาร์จโทรศัพท์ไว้บริเวณนี้ 

ยอดเงิน 101,560 บาท ที่สูญหายไป เป็นบัญชีเงินเดือน ที่ นายวิษณุสวรรค์ ตั้งใจอดออมเก็บเงินก้อนนี้อยู่หลายเดือนกว่าจะครบแสน เพื่อจะนำไปซื้อรถยนต์ในวันที่ 10 มกราคม 2566 แต่เงินในบัญชีเหลือยอดศูนย์บาท จึงเป็นทุกข์ในเรื่องนี้มาก สงสัยอยู่หลายเรื่องว่า เงินถูกโอนไปจากบัญชีได้อย่างไร

หลังสูญเงินแสน นายวิษณุสวรรค์ สังเกตุว่า มีแอปพลิเคชัน ที่ชื่อว่า BUMBLE อยู่ที่เครื่องโทรศัพท์ กดเข้าไปดูก็ไม่ได้ ลบออกจากเครื่องก็ไม่ได้ แอปพลิเคชันที่อยู่ในเครื่องโทรศัพท์ของนายวิษณุสวรรค์ คืออะไร และจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไร ลองไปฟัง อ.ปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ กันหน่อย

ด้าน Kaspersky บริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไอที เคยรายงานว่า แอปพลิเคชันที่มีมัลแวร์อันตราย หากติดตั้งลงในมือถือแล้วจะทำให้เสี่ยงโดนดูดเงิน มีอยู่ 13 แอปพลิเคชัน ซึ่งหากใครพบเห็นในเครื่อง หรือถ้ามี แนะนำให้ลบทิ้งทันที

ส่วนวิธีสังเกตุ ว่าในมือถือมีแอปพลิเคชันดูดเงินแฝงอยู่ในเครื่องโทรศัพท์หรือไม่ สังเกตได้หลายอย่าง ทั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ อาจจะค้างหรือหยุดทำงานแบบไม่มีเหตุผล เครื่องมีอาการช้าและอืดกว่าเดิมมาก แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติ เพราะแอปพลิเคชันดูดเงินจะใช้ทรัพยากรในเครื่องหนักขึ้น

ส่วนการแจ้งความ นายวิษณุสวรรค์ ผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดี ที่ สถานีตำรวจภูธรปลวกแดง จังหวัดระยอง ออกหมายเรียกพยานเอกสาร ให้ดำเนินการจัดส่งเอกสารตามรายละเอียดดังนี้

สำเนาเอกสารคำขอเปิดบัญชีเงินฝาก และเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับรอง รายการเคลื่อนไหวทางบัญชี หรือสเตทเมนท์ของบัญชีดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน และขอข้อมูลรายการธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยละเอียด พร้อมรับรองเอกสาร ขอทราบวัน เวลา และสถานที่กดหรือถอนเงิน ยอดเงินคงเหลือ ณ ปัจจุบัน ของบัญชีเงินฝากดังกล่าว ขอทราบหมายเลขโทรศัพท์ที่สมัครใช้บริการธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์พร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง กรณีโอนเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ ขอทราบหมายเลขโทรศัพท์ เลขไอดีแอดเดรส และขออายัดเฉพาะยอดเงินที่โอนจากบัญชี ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับเอกสารที่ดำเนินการขอจากทางธนาคารปลายทาง

การสูญเงินแสนจากบัญชีไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ นายวิษณุสวรรค์ พยายามที่จะตามหาว่า กลุ่มมิจฉาชีพ เป็นคนกลุ่มไหน โดยนำชื่อที่ปรากฏในบัญชีธนาคาร ไปค้นหาชื่อในเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ ชาวเน็ตที่เห็นโพสต์ เงินถูกโอนไปยังบัญชีรายชื่อดังกล่าว จึงเข้ามาคอมเมนต์ "ลองไปแจ้งข้อหาเพิ่มเติมจบบุคคลนี้ เพราะมีชื่อในกูเกิ้ลเลย เป็นพวกมิจฉาชีพ 100% ทำเป็นขบวนการเลย" และยังมีผู้เสียหายเงินถูกโอนจากบัญชีโดยไปรู้ตัวมาแสดงความคิดเห็น อีกเรื่องหนึ่งที่ นายวิษณุสวรรค์ ตั้งข้อสังเกต สูญเงินแสนจากบัญชีไม่ทราบสาเหตุ จะเกี่ยวข้องกับบัญชีม้าหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark