ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จนท.ดีเอสไอ - ตำรวจ 191 มอบตัวคดีเรียกรีดเงินคนจีน

ข่าวอาชญากรรม 16 มกราคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ช่อง 7HD ยังเกาะติดคดีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ออกมาแฉเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และตำรวจ 191 ร่วมกันยักยอกของกลาง เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวกลุ่มคนจีน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่ถูกออกหมายจับ เข้ามอบตัวแล้ว 15 ราย โดยพบว่า 6 คนที่เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ว่ามีตำแหน่งเป็นถึงระดับผู้อำนวยการส่วน

โดยคดีนี้หลัง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้ออกมาแฉว่า มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หรือตำรวจ 191 ร่วมกันยักยอกของกลาง เรียกรับผลประโยชน์แลกกับการปล่อยตัวกลุ่มคนจีน ที่แอบอ้างหนังสือรับรองว่าสถานกงสุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทย ให้ตั้งเป็นสำนักงาน แต่กลับพบคนจีนมั่วสุมกัน ต่อมามีการสอบสวนข้อเท็จจริง จนนำไปสู่การออกหมายจับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง 16 ราย เบื้องต้นตำรวจ191 9 นาย ทหาร 1 นาย และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 5 คน ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนแล้ว เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ และขอให้การในชั้นศาล และส่วนเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีก 1 คน ได้ประสานขอเค้ามอบตัวในวันนี้ (16 ม.ค.)

โดยในส่วนของกลุ่มเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ที่ถูกออกหมายจับ 6 คน พบว่ามีตำแหน่งเป็นถึงระดับผู้อำนวยการส่วน ซึ่งหลังจากทำบันทึกการสอบสวนเสร็จ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว   

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สาเหตุที่ให้ประกันตัว เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีที่ทำงานเป็นหลักแหล่ง ไม่มีพฤติกรรมการหลบหนี ที่สำคัญทุกคน เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเอง หลังจากนี้จะเร่งสรุปสำนวน และหลักฐานส่งให้กับ ปปช. ต่อไป

โดยพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด พบว่านอกจากการลงบันทึกการสอบสวนทรัพย์สินที่ยึดมาจากที่เกิดเหตุ ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้ว ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์แลกการปล่อยตัว ซึ่งมีการเสนอวงเงินสูงถึง 20 ล้านบาท ตำรวจพบข้อมูลว่ามีการนัดจ่ายเงินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท แยกเป็นการจ่ายเงินสด 2 ครั้ง โดยนัดส่งมอบเงินกันที่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง

ด้านนายอัจฉริยะ ระบุว่าคดีนี้ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีก เพราะมีหลักฐานไปถึงระดับผู้ใหญ่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นผู้เซ็นหมายในการเข้าตรวจค้น นอกจากนี้ตนเองเตรียมแฉข้อมูลเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีก 4 คน ที่ไปเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มชาวจีนที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นเงินกว่า 1,000 ล้านบาทด้วย ในเร็ว ๆ นี้

ล่าสุด พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงไปดูคดีนี้ด้วยตนเอง โดยวันนี้ (16 ม.ค.) จะมีการประชุมเร่งรัดคดีอีกครั้ง ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark