ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคลิปแฉ จนท. DSI และตำรวจ 191 เรียกรับเงิน

ข่าวอาชญากรรม 16 มกราคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ คนสุดท้าย ที่ตกเป็นผู้ต้องหาเรียกรับประโยชน์ จากการค้นบ้านชาวจีน ย่านสาธร เข้ามอบตัวกับตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ แล้ว ขณะที่ ชูวิทย์ เปิดคลิปแฉจะ ๆ ล่ามแปลภาษาจีน ฝั่งดีเอสไอ เป็นคนไปรับเงินจากทุนจีน แลกการปล่อยตัว

หลังตำรวจออกหมายจับเจ้าหน้าที่ DSI, ตำรวจ 191 รวม 16 นาย ที่เข้าไปตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งย่านสาธร ซึ่งถูกอ้างว่าเป็นบ้านพักของกงสุลใหญ่สาธารณรัฐนาอูรู ประจำประเทศไทย พบคนจีน 11 คน เงินสดจำนวน 8 ล้านบาท แต่มีการยักยอกเงินจำนวน 5.5 ล้านบาท เอาไว้ และเรียกรับเงินอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อแลกกับการปล่อยตัวชาวจีนที่อยู่ในบ้านไป โดยเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจค้น ถูกดำเนินคดีฐานเรียกรับผลประโยชน์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และทำลายพยานหลักฐาน และได้เข้ามอบตัวไปแล้ว 15 คน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ คนสุดท้าย ซึ่งเป็นพลเรือน ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ แล้ว โดยปฏิเสธข้อกล่าวหา และเซ็นเอกสารประกันตัวเอง โดยรับว่าจะไม่หลบหนี หากหลบหนีตำรวจสามารถจับกุมได้ทันที

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เปิดคลิปวงจรปิด ด้านหน้าบ้านหลังที่เข้าตรวจค้น และสถานที่ที่เกี่ยวข้องกัน ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งในคลิป มีการระบุว่า มีชายซึ่งเป็นล่ามแปลภาษาจีนของดีเอสไอ ขับรถออกจากจุดเกิดเหตุ ไปยังปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง เพื่อไปพบกับคนจีน 3 คน ก่อนจะมีภาพของล่ามคนดังกล่าว เดินหิ้วกระเป๋าสะพาย ซึ่งคาดว่าภายในบรรจุเงินสด จำนวน 2 ล้านบาท นำกลับไปยังบ้านหลังที่เข้าตรวจค้น และนำไปเก็บไว้ในรถของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดยเงินจำนวนดังกล่าว นายชูวิทย์ ระบุว่า ถูกเรียกรับจากชาวจีนที่อยู่ในบ้าน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวไม่ดำเนินคดี

มีรายงานว่า การเข้าค้นครั้งนี้ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากเจ้าของบ้านเช่า ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ ไปยังสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐนาอูรู ประจำประเทศไทย ว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีคนจีนเดินเข้าออกขวักไขว่ ขอให้ตำรวจไปตรวจสอบ

กระทั่งวันที่ 22 ธันวาคม ดีเอสไอ ได้ขออนุมัติเข้าตรวจค้น โดยขอกำลังจากตำรวจ 191 เข้าไปร่วมภารกิจ โดยในวันตรวจค้น มีการถอดเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิดออก เพื่อไม่ให้มีภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่หลุดออกไป

แต่เรื่องนี้โป๊ะแตก เมื่อมีเจ้าหน้าที่รายหนึ่งของดีเอสไอ ถ่ายภาพประกอบการตรวจค้น ซึ่งในภาพ พบว่ามีคนจีนในบ้านหลายคน มีภาพเงินสดที่ตรวจยึด พร้อมทั้งสุราต่างประเทศ จำนวนมาก แต่ตำรวจ 191 กลับส่งตัวหญิงชาวจีน 1 คน ซึ่งเป็นแม่บ้าน ให้ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ ดำเนินคดี พร้อมเงินสดจำนวน 2.5 ล้านบาท และของกลางอีกไม่กี่รายการ ซึ่งไม่ตรงกับภาพถ่ายที่ปรากฏในที่เกิดเหตุ

ทำให้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ออกมาร้องเรียนผ่าน ปปป. เพื่อให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าว ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ซึ่งวันที่ 13 มกราคม ล่ามภาษาจีน พยายามจะเดินทางออกนอกประเทศ มีเป้าหมายไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวได้ก่อน และคุมตัวมาสอบสวน ซึ่งจากการเค้นสอบทั้งล่าม และทหารรายหนึ่ง ที่ทำหน้าที่ขับรถให้กับดีเอสไอ ทำให้ทราบว่า มีการเรียกรับประโยชน์แลกการจับกุม และมีการส่งมอบเงินจากคนจีนผ่านล่าม ซึ่งนัดส่งมอบเงินที่สถานบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark