ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ทุนจีนฮุบพื้นที่การค้าเยาวราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - ลุกลามบานปลาย เรื่องนี้ถึงกับเป็นไฟลนก้น หลายหน่วยงานโร่ตรวจสอบ หลังผู้ค้าย่านเยาวราช โพสต์สื่อสังคมออนไลน์ ระบายความในใจ บอกว่า ตอนนี้ผู้ค้าย่านเยาวราช เป็นคนจีนเกือบ 100% และเกิดการตั้งคำถามว่า กฎหมายไทยที่มีอยู่เอื้อต่างชาติมากเกินไปหรือไม่ ติดตามประเด็นร้อน ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ที่มาของโพสต์ดังกล่าว มาจากเพจ "อาม่งหม่าล่า หม้อไฟ สาขาเยาวราช ซึ่งเป็นร้านดัง เค้าโพสต์ระบายความในใจ ว่าขณะนี้มีผู้ค้าได้เปลี่ยนจากชาวไทยเชื้อสายจีน ไปเป็นชาวจีนแท้ๆ เข้ามาเปิดธุรกิจในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ในฐานะพลเมืองไทย แน่นอนว่ารู้สึกไม่ยุติธรรมกับกฎหมายประเทศ ที่เอื้อต่างชาติมากเกินไป

โดยเค้ามองว่า แม้คนไทยกับคนจีนจะเป็นเหมือนประเทศพี่น้อง แต่แค่การถือวีซาท่องเที่ยว ก็สามารถเข้ามาเปิดร้าน ทำธุรกิจในประเทศไทยได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านนวด ร้านขายอุปกรณ์ แบบนี้มันใช่หรือ ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปเดิน เยาวราช-สำเพ็ง ที่ย่านนี้เงินสะพัดแต่ละวันเชื่อว่ามากกว่าแสนล้านบาท ท้าสำรวจกันดู เมื่อก่อนเจ้าของกิจการอาจจะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน แต่ตอนนี้กลายเป็นร้านคนจีนแท้ ๆ ล้วน ๆ ไม่มีคนไทยผสม ส่วนใหญ่ที่รู้ ๆ มา ก็จะถือวีซานักท่องเที่ยว แถมยังสามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ง่าย ๆ ด้วย มีเงินก็เปิดร้านได้ง่ายแล้ว มันใช่รึเปล่า มันง่ายขนาดนั้นเหรอ หรือกฎหมายเรามันเบาไป เกิดคำถามมากมายเลยทีเดียว

ร้อนไปถึง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ต้องออกมาชี้แจงประเด็นนี้ ยืนยันชัด ชาวจีนถือวีซานักท่องเที่ยวเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้าขายในประเทศไทย หรือที่เยาวราช นั้นทำไม่ได้ เหตุเป็นธุรกิจที่ห้ามคนต่างชาติทำ หากต้องการทำธุรกิจจริง ต้องได้รับอนุญาตก่อน ส่วนการจดทะเบียนพาณิชย์ ก็ไม่สามารถจดได้ เตือนคนไทย อย่าทำตัวเป็นนอมินี ให้ต่างชาติมาสวมสิทธิ์ หากพบมีความผิดทั้งกฎหมายแรงงาน และกฎหมายต่างด้าว โทษหนัก คุก 3 ปี ปรับ 100,000 บาท ถึง 1 ล้าน หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม กฎหมาย การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 ได้กำหนดให้คนต่างด้าวที่จะประกอบธุรกิจขายอาหารหรือเครื่องดื่ม จะต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าก่อน จึงจะประกอบธุรกิจได้ ประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและกฎหมายหลายฉบับ เตือนคนไทยที่เปิดทางให้คนจีนสวมสิทธิ์ ระวังโทษหนัก ได้ไม่คุ้มเสีย เพราะค่าปรับ จะเรียกไปจนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

อะไรที่ดำเนินการได้ หรือไม่ได้ก็ต้องศึกษา และในโอกาสที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เค้าครบรอบ 100 ปี พอดิบพอดี ล่าสุด ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่จะทำธุรกิจ ด้วยการเปิด 2 บริการดิจิทัลใหม่ล่าสุด ระบบจดทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัดทางอิเล็กทรอนิกส์ และ DBD DataWarehouse+ รูปแบบใหม่ ตอบโจทย์ความต้องการภาคธุรกิจและประชาชน เพื่อยกระดับประสิทธิภาพฐานข้อมูลธุรกิจ ให้เป็น Big Data เพื่อประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจไทย พร้อมมุ่งสู่การเป็น Digital Government อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายต่าง ๆ เพื่อให้ภาคธุรกิจเติบโตอย่างเข้มแข็ง มั่นคง ภาคประชาชนได้รับการบริการที่ดีที่สุด ตอบสนองความต้องการได้ตรงจุด

จะบอกว่า การจดทะเบียนทำธุรกิจเดี๋ยวนี้ไม่ช้า และไม่ใช่เรื่องยาก อะไรที่เป็นข้อห้ามก็ อย่าเปิดทาง หรืออย่าไปทำเลย อย่างปัญหาทุนจีน ครอบงำธุรกิจย่านเยาวราช เรื่องนี้รัฐบาล ก็ประกาศ จะติดตามอย่างใกล้ชิด โดยจะบูรณาการกันหลายหน่วยงาน บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นต่อไปเชื่อว่า เล็ดรอดยาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark