ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ใช้คำโฆษณา ยินดีคืนเงิน เสี่ยงคุก 6 เดือน

ข่าวสังคม 17 มกราคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศการใช้คำโฆษณา ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด หรือ ตีความผิด หรือข้อความโฆษณาที่แฝงเงื่อนไข ตามมาเช่น เห็นผล 100% หรือยินดีคืนเงิน เหล่านี้ มีโทษปรับสูงสุด 100,000 บาท

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา เรื่อง แนวทางการใช้ข้อความโฆษณาที่มีลักษณะ เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงอันยากแก่การพิสูจน์ และแนวทางการพิสูจน์เพื่อแสดงความจริงเกี่ยวกับข้อความโฆษณา พ.ศ.2565 โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

สาระสำคัญของประกาศ การใช้ข้อความโฆษณา อาทิ ไม่ว่าจะกระทำทางสื่อโฆษณาใดก็ตาม จะต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็น ฟัง หรืออ่านได้ชัดเจน ไม่ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด หรือ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อโฆษณาอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้ใช้ตัวอักษรที่เห็น และอ่านได้ชัดเจน หรือหากเป็นข้อความเสียงให้ใช้ความเร็วและจังหวะในการพูดข้อความโฆษณาให้สามารถรับฟังได้อย่างชัดเจน วิทยุโทรทัศน์ ให้แสดงอักษรลอย หรือ Super เวลาไม่น้อยกว่า 5 วินาที ด้วยตัวอักษรที่เห็นและอ่านได้ชัดเจนตัดกับสีพื้น และมีขนาดความสูงของตัวอักษรไม่น้อยกว่า 1 ส่วนใน 25 ส่วนของขนาดความสูงของจอภาพ

นอกจากนี้ การโฆษณาสินค้าหรือบริการ เช่น การโฆษณาให้บริการฟรี ภายใต้เงื่อนไข ต้องระบุให้ครบถ้วน ห้ามใช้ข้อความ ที่อาจทำให้เกิดความสับสนหรือเข้าใจผิด เช่น เมื่อใช้แล้วจะเห็นผลทันที,เห็นผลภายใน 7 วัน, รับทำพิธีเรียกคนรักกลับคืนมา เสริมบารมี เพิ่มยอดขาย เพิ่มเสน่ห์ หรือข้อความอย่างอื่นที่มีลักษณะในทำนองเดียวกัน รวมทั้ง ปลอดภัย หายห่วง, SAFE VALVE แบตระเบิด จ่ายทันที! 200,000 , ไม่ถูกใจยินดีคืนเงิน, ไม่เห็นผลยินดีคืนเงิน, รับประกันความพึงพอใจ, หากสินค้าเกิดความเสียหายจากการขนส่ง เปลี่ยนสินค้าใหม่ทันที, ข้อความที่สุด ไม่ว่าจะ "ดีที่สุด,สุดยอด,ยอดเยี่ยม มีเพียงที่เดียวในประเทศ, เห็นผล 100%, ข้อความเหล่านี้ หากฝ่าฝืนนำไปใช้โฆษณา มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark